Hoạt động 3. Tìm hiểu về văn hóa 1. Khái niệm bản sắc văn hóa ? 2. Theo bạn, văn hóa của mỗi vùng miền, mỗi dân tộc trên đất nước Việt Nam ta có hoàn toàn giống nhau không ? 3. Thế nào là phong tục, tập quán ? 4. Hãy nêu một số thuần phong, mỹ tục và một số hủ tục mà em biết. Hãy cho biết thái độ của bản thân đối với các thuần phong, mỹ tục và các hủ tục. 6. Nếu bắt gặp những hành vi hoặc thái độ đi ngược lại với truyền thống văn hóa của địa phương, của đất nước thì bạn sẽ làm gì ? 7. Theo bạn, những dấu hiệu nào, biểu hiện nét đẹp văn hóa của tuổi thanh niên nói chung ? 8. Trong quan hệ tình bạn khác giới, theo bạn, nên có những cách ứng xử như thế nào là đẹp, là có văn hóa ? 9. Nét đẹp văn hóa của thanh niên được thể hiện như thế nào trong trang phục hàng ngày ? Thanh niên học sinh là dân tộc thiểu số có quyền được thể hiện trang phục của dân tộc mình khi tham gia vào các hoạt động tập thể không ? 10. Thanh niên học sinh có trách nhiệm như thế nào trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc, giữ gìn những nét đẹp văn hóa của lứa tuổi 11. Như thế nào là sống đẹp, sống có ích ?

1 câu trả lời

1.Bản sắc văn hóa là nói về những nét đẹp trong văn hóa, những nét tinh hoa mà chỉ vùng, địa điểm hay dân tộc đó mới có, và là nét văn hóa đặc sắc nhất trong nền văn hóa chung để khi nhắc đến là nhớ ngay đến địa điểm cụ thể nào đó, hoặc dân tộc nào đó.
2.Nước ta hiện có 54 dân tộc anh em, mỗi dân tộc đều có một nền văn hóa
mang bản sắc riêng từ lâu đời, phản ánh truyền thống, lịch sử và niềm tự hào
dân tộc. Sự phát triển rực rỡ bản sắc văn hóa mỗi dân tộc càng làm phong phú
nền văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, thống nhất trong đa dạng là
nét riêng, độc đáo của nền văn hóa các dân tộc Việt Nam
3.Phong tục tập quán là những thói quen văn hóa có tính dân tộc và tính lịch sử được hình thành trong đời sống của con người, trở thành những chuẩn mực văn hóa được mọi người thừa nhận và tuân theo.
4.Một số mà em biết : 

+ Không mặc đồ hở hang khi đến chùa 

+ Cúng cô hồn vào ngày 15 tháng 7 âm lịch 

+ Hỏa táng người chết ở các vùng núi Tây Bắc 

Thái độ : 

+ Theo em thì chỉ còn một vài điều liên quan đến thuần phong mĩ tục là đúng đắn còn những hủ tục thì dường như là đang quá mê tín dị đoan, lạc hậu