Hãy phân tích sự độc đáo trong nghệ thuật đối ở 2 câu thơ cuối của bài thơ ngắm trăng trong bản phiên âm ( viết thành đoạn văn )

2 câu trả lời

        Hãy phân tích sự độc đáo trong nghệ thuật đối ở 2 câu thơ cuối của bài thơ ngắm trăng trong bản phiên âm ( viết thành đoạn văn )     

                “Ánh Trăng” là bài thơ nổi tiếng của Bác Hồ viết về thiên nhiên, trong đó nổi bật là phong cách thơ trữ tình vừa có màu sắc cổ điển thể hiện ở đề tài “Vọng nguyệt” và những thi liệu cổ “rượu, hoa, trăng” ở cấu trúc đăng đối trong hai câu thơ sau.Và nhất là ở hình ảnh chủ thể trữ tình giao cảm đặc biệt với thiên nhiên, vừa mang tinh thần thời đại một hồn thơ lạc quan luôn hướng về phía ánh sáng toát lên tinh thần thép ,vừa giản dị hồn nhiên ,vừa hàm xúc dư ba. Trước hết có thể thấy phép đối thể hiện rất rõ ở hai câu thơ cuối đồng điệu về trạng thái tâm hồn giữa người và trăng. Điều kỳ lạ là các từ chỉ người nhân (thi gia) và các từ chỉ trăng (nguyệt) đặt ở hai đầu ở giữa là cửa nhà tù (song )thế nhưng giữa người và trăng vẫn tìm được sự giao hòa với nhau, người hướng đến trăng và trăng tòng theo người .Điều này đã làm nổi bật tình cảm mãnh liệt giữa người và trăng nổi bật sự gắn bó thân thiết của một mối quan hệ. Từ lâu đã trở thành tri âm, tri kỷ Bác với trăng không chỉ vậy Bác dùng từ (tòng) là “theo” . Bên cạnh đó, Bác sử dụng thành công nghệ thuật nhân hóa" Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ" , trăng và người hòa quyện như đôi bạn tri âm, tri kỉ. Vì thế, vầng trăng muôn đời này là niềm mong ước của các thi nhân trong đại diện cho cái đẹp cái hoàn mỹ cái thanh cao Vậy mà nay trăng (tòng) theo khe cửa nhà tù chật hẹp , hôi hám để khám thi ra thì hẳn người thơ ấy phải thanh cao đẹp đẽ đến nhường nào?Hai câu thơ không chỉ làm nổi bật mối quan hệ tri kỷ giữa người và trăng mà còn khẳng định vẻ đẹp tâm hồn của người tù cách mạng Hồ Chí Minh.

Tham khảo :

-Bài thơ thể hiện tình yêu thiên nhiên say mê và phong thái ung dung của Bác ngay cả trong cảnh tù đày.Trong đó tác giả đã sử dụng nghệ thuật thể thơ thất ngôn tứ tuyệt giản dị với hình ảnh trong sáng,đẹp đẽ, ngôn ngữ trữ tình , lãng mạng,màu sắc cổ điển và hiện đại song hành.Sự giao hòa đặc biệt giữa người tù thi sĩ và đêm trăng đẹp.

                                                     Chúc bạn học tốt>-<

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
3 lượt xem
2 đáp án
10 giờ trước