Hãy nêu đặc điểm vị trí địa lý và nguồn tài nguyên chủ yếu khu vực Tây Nam Á?Đặc điểm đó liên quan gì trong sự ổn định của khu vực trong nhiều năm gần đây.

2 câu trả lời

Tây Nam Á có vị trí địa lí chiến lược quan trọng ,nhiều núi và cao Nguyên ,khí hậu khô hạn, có tài nguyên dầu mỏ phong phú ,là nơi xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới. Tây Nam Á là một trong những cái nôi của các nền văn minh cổ đại thế giới.Cũng chính vì nguồn tài nguyên giàu có ,vị trí chiến lược quan trọng mà nơi đây vẫn xảy ra các cuộc tranh chấp gay gắt giữa các bộ tộc , các dân trong và ngoài khu vực.

Tây Nam Á rộng trên 7 triệukm² là một khu vực nhiều núi và cao nguyên. Phía đông bắc có các dây núi cao chạy từ bờ Địa Trung Hải nối hệ thống An-pi với hệ thống Hi-ma-lay-a, bao quanh sơn nguyên Thổ Nhĩ Kì và sơn nguyên I-ran. Phía tây nam là sơn nguyên A-rap chiếm gần toàn bộ diện tích của bán đảo A-rap. Ở giữa là đồng bằng Lưỡng Hà được phù sa của hai sông Ti-grơ và Ơ-phrát bồi đắp. Nguồn tài nguyên quan trọng nhất của khu vực là dầu mỏ, trữ lượng rất lớn và phân bố chủ yếu ở đồng bằng Luỡng Hà, các đồng bằng của bán đảo A-rap và vùng vịnh Péc-xích. Những nước có nhiều dầu mỏ nhất là A-rập Xê-Út, I-ran. I-rắc, Cô-oét.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm