Em rút ra bài học gì từ văn bản trên? Đặt một câu nêu suy nghĩ của em về hành động tự cứu mình của chú lừa trong đoạn văn “Một ngày nọ, con lừa của một ông chủ trang trại sảy chân rơi xuống một cái giếng. Lừa kêu la tội nghiệp hàng giờ liền. Người chủ trang trại cố nghĩ xem nên làm gì. Cuối cùng ông quyết định: con lừa đã già, dù sao thì cái giếng cũng cần được lấp lại và không ích lợi gì trong việc cứu con lừa lên cả. Ông nhờ vài người hàng xóm sang giúp mình. Họ xúc đất và đổ vào giếng. Ngay từ đầu, lừa đã hiểu chuyện gì đang xảy ra và nó kêu la thảm thiết. Nhưng sau đó lừa trở nên im lặng. Sau một vài xẻng đất, ông chủ trang trại nhìn xuống giếng và vô cùng sửng sốt. Mỗi khi bị một xẻng đất đổ lên lưng, lừa lắc mình cho đất rơi xuống và bước chân lên trên. Cứ như vậy, đất đổ xuống, lừa lại bước lên cao hơn. Chỉ một lúc sau mọi người nhìn thấy chú lừa xuất hiện trên miệng giếng và lóc cóc chạy ra ngoài.”

2 câu trả lời

Từ văn bản trên ta thấy chú lừa đã có cách xử lí rất thông minh trước hành động bội bạc của ông chủ. Từ đó ta rút ra bài học rằng: Trong mọi hoàn cảnh éo le, khó khăn, nguy hiểm nhất cũng không được sợ hãi, hoảng loạn, hãy bình tĩnh để tìm cách giải quyết và vượt qua nó. Phải luôn có niềm tin vào bản thân mình để đạt được kết quả tốt nhất.

Đặt câu: "Dù chú lừa bị đặt trong hoàn cảnh khó khăn, nguy hiểm tới tính mạng nhưng chú vẫn rất bình tĩnh để giải quyết sự việc."

Bài học: không nên bỏ rơi những người yếu ớt hay bất cứ ai. Phải luôn giúp đỡ những người xung quanh bạn khi họ gặp khó khăn. Trong hoàn cảnh khó khăn, hay tụ tin vào bản thân và vượt qua gian nan thử thách

Câu hỏi trong lớp Xem thêm