Em biết gì về Ngô Quyền và trận chiến Bạch Đằng

2 câu trả lời

Ngô Quyền

Sinh năm 898, mất năm 944. Ông là người Đường Lâm, bây giờ là Sơn Tây, Hà Nội, cha ông là Ngô Mân, là một châu mục ở Đường Lâm. Ngôi Quyền là người có sức khỏe, chí lớn, mưu cao, mẹo giỏi. là một tướng giỏi của Dương Đình Nghệ. Sau khi đánh đuổi được quân Nam Hán, ông đã được Dương Đình Nghệ phong làm Thứ sử, trấn giữ Thanh Hóa, bấy giờ là Ái Châu.

Trận chiến Bạch Đằng năm 938

- Nguyên nhân: 

+Năm 937, Kiều Công Tiễn giết Dương Đình Huệ để đoạt chức Tiết độ sứ.

+Ngô Quyền biết tin và kéo quân ra Bắc để trị tội tên phản đồ - Kiều Công Tiễn vì đã giết Dương Đình Huệ và còn cầu cứu quân Nam Hán.

- Chuẩn bị:

   Ông cho đóng cọc nhọn, đầu bịt sắt xuống lòng sông Bạch Đằng ở những nơi hiểm yếu, gần cửa biển, xây dựng thành một trận địa cọc ngầm dựa vào sự lên xuống của thủy triều, rồi cho quân mai phục hai bên bờ sông.

- Diễn biến:

 + Cuối năm 938, thuyền chiến Nam Hán do Lưu Hoằng Tháo chỉ huy tiến vào. Bị chúng trận địa cọc ngầm của Ngô Quyền mà không hay biết. 

 +Nước triều bắt đầu rút, ông hạ lệnh dóc toàn lực lượng đánh quật trở lại. Bị đánh bất ngờ cùng sập bẫy của Ngô Quyền, quân Nam Hán chống đỡ không nổi đành rút chạy tại biển. 

- Kết quả:

   Trận chiến Bạch Đằng kết thúc và hoàn toàn thắng lợi.

#Chúc bạn học tốt!

Một số thông tin em biết về trận chiến Bạch Đằng là:

  • Trận Bạch Đằng năm 938 là một trận đánh giữa quân dân Tĩnh Hải quân do Ngô Quyền lãnh đạo đánh với quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng. Kết quả, người Việt giành thắng lợi nhờ kế sách cắm cọc nhọn dưới lòng sông Bạch Đằng của Ngô Quyền. 
  • Trước sự chiến đấu dũng mãnh của người Việt, quá nửa quân Nam Hán bị chết đuối và Hoàng tử Nam Hán là Lưu Hoằng Tháo cũng bị Ngô Quyền giết chết.
  • Đây là một trận đánh quan trọng trong lịch sử Việt Nam.