Đóng vai chị Dậu kể lại câu chuyện theo ngôi thứ nhất

1 câu trả lời

Đóng vai chị Dậu kể lại văn bản Tức nước vỡ bờ của nhà văn Ngô Tất Tố                 

         Gia đình tôi thuộc loại “Nhất nhì trong hạng cùng đinh”, đến cơm ăn áo mặc còn không có, lại phải nộp thuế cho chồng đang ốm khiến tôi phải chạy vạy ngược xuôi để có tiền nộp suất sưu cho chồng.Vì không có tiền đóng suất sưu nên chồng tôi bị bắt ra ngoài đình, bị đánh trói.Thương chồng, tôi đành dứt ruột bán cái Tí-đứa con gái đầu lòng 7 tuổi của tôi cho lão Nghị Quế bên Thôn Đoài. Thật là cùng đường! Tôi còn phải đóng thêm cái suất sưu cho em chồng đã chết từ năm ngoái. Vì không đủ tiền nên chồng tôi vẫn bị bắt trói ngoài đình. 

       Đêm hôm đó,người ta cỗng chồng tôi về, rũ rượi như một xác chết. Tôi vô cùng đau đớn, hoảng sợ, may sao nhờ bà con hàng xóm, một lúc sau chồng tôi đã từ từ mở mắt. Một bà lão thương tình cảnh nhà tôi nhịn đói cả ngày hôm qua, bèn đem cho bát gạo để nấu chút gì lót dạ cho chồng tôi. Nồi cháo nấu xong, tôi đem lên giữa nhà, múc ra bát, quạt cho đỡ nóng để chồng tôi có thể ăn. Vừa kề bát cháo vào miệng thì ngoài ngõ, tiếng chó sủa inh ỏi, tiếng trống và tiếng tù và thủng thẳng đua nhau. Tôi hốt hoảng đứng dậy thì thấy cai lệ và thằng người nhà lí trưởng xông vào với những roi song, tay thước và dây thừng. hồng tôi hốt hoảng đặt bát cháo xuống và lăn đùng ra phản. Tôi thấy thế cũng hoảng sợ, vội van xin:

– Nhà cháu đã túng lại còn phải đóng suất sưu của chú nó nữa, nên mới lôi thôi như thế. Chứ cháu có dám bỏ bê tiền sưu của nhà nước đâu? Hai ông làm phúc cho cháu khất…

     Chưa để tôi nói dứt câu, tên cai lệ trợn mắt, hung dữ và quát xối xả vào mặt tôi. Vì thương chồng nên tôi vẫn thiết tha cầu xin, chỉ mong cho mình được khất qua lần này mà thôi, dù chỉ qua ngày hôm này cũng được. Tên cai lệ vẫn bỏ ngoài tai. Người nhà lí trưởng không dám hành hạ người ốm nặng nên hắn cứ lóng ngóng ngơ ngác, muốn nói mà không dám nói. Bất ngờ, tên cai lệ giật phắt cái sợi dây thừng sầm sập chạy ngay đến chỗ chồng tôi để cố bắt trói anh Dậu. Tôi hoảng sợ, chạy lại van xin. Nhưng hắn phản ứng lại bằng cách đánh vào ngực tôi bịch. Rồi còn nhẫn tâm sấn đến trói chồng tôi.Tôi tức quá, không thể chịu nổi nữa tôi cự lại:

– Chồng tôi đau ốm, ông không được phép hành hạ!

Hắn tát vào mặt tôi một cái bốp, rồi hắn cứ nhảy vào chồng tôi. bị dồn ép đến đường cùng, tôi không thể chịu nổi nữa, dùng tình cảm không được mà dùng lí lẽ cũng không xong, nghiến hai hàm răng thật chặt, tôi quát:

– Mày trói chồng bà đi, bà cho mày xem!

Rồi tôi túm lấy cổ hắn ấn dúi ra cửa. Dường như sức của người đàn bà lực điền khi nỗi tức giận đã lên cao, sự căm phẫn mãnh liệt, tôi đã xổ đẩy hắn khiến hắn ngã chỏng quèo, miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng tôi. Người nhà lí trưởng đã giơ gậy bước đến chờ thời cơ đánh tôi. Tôi nắm được ý đồ của hắn, nhanh như cắt tôi đã nắm ngay cây gậy của tên người nhà lí trưởng. Sau một hồi giằng co, tôi đã dành lấy chiến thắng vẻ vang, hắn bị tôi túm tóc lẳng cho một cái, kết cục vẫn như tên cai lệ. 

Chồng tôi sợ, vừa run vừa kêu tôi đừng làm vậy nếu không sẽ phạm tội, phải vào tù. Một cách dứt khoát tôi trả lời: 

  • Thà ngồi tù. Kể cho chúng nó làm tình làm tội mãi thế, tôi Không chịu được...
Câu hỏi trong lớp Xem thêm
5 lượt xem
2 đáp án
22 giờ trước