: Đọc kĩ bài thơ sau và trả lời câu hỏi. "Sáng ra bờ suối, tối vào hang, Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng. Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng, Cuộc đời cách mạng thật là sang.” a) Ai là tác giả của bài thơ trên? Bài thơ được sáng tác trong hoàn cảnh nào? b) Nhận xét chung về giọng điệu của bài thơ. Vì sao Bác lại cảm thấy cuộc sống gian khổ đó “thật là sang”?

2 câu trả lời

a) Hồ Chí Minh, sáng tác sau 30 năm hoạt động ở nước ngoài khi đó hoàn cảnh làm việc vô cùng gian nan và khó khăn nhưng bác vẫn lạc quan, yêu đời
b)Giọng diệu thoải mái, trong sáng và vô cùng sâu xắc
Cuộc đời cách mạng tuy không dễ dàng nhưng bác vẫn cảm thấy "Sang",, chữ sang này chính là niềm vui và sự tự hào khi thực hiện một công việc cao cả và to lớn. Nó cũng chứng minh cho sự lạc quan yêu đời của bác ngay cả trong hoàn cảnh gian nan thế này.

a, Bác Hồ là người sáng tác bài thơ " Tức cảnh Pác Bó". 

Hoàn cảnh sáng tác: Sau ba mươi năm hoạt động cách mạng ở nước ngoài, tháng 2-1941 Bác Hồ trở về Tổ quốc, trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng ở trong nước. Khi đó, Người sống và làm việc trong một điều kiện hết sức gian khổ nhưng Bác vẫn vui vẻ lạc quan. Bài thơ Tức cảnh Pác Bó là một trong những tác phẩm Người sáng tác trong thời gian này

b. 

Giọng điệu chung của bài thơ là giọng sảng khoái, tự nhiên, hóm hỉnh pha chút vui đùa. Điều đó cho thấy, dù sống trong gian khổ nhưng tâm trạng của Bác vẫn rất lạc quan, hơn thế, Bác còn cảm thấy vui thích và thoải mái với cuộc sống nơi rừng núi hoang vu. Làm cách mạng và được sống hoà hợp với thiên nhiên là một niềm vui lớn của nhà cách mạng, nhà thơ Hồ Chí Minh. Những năm tháng sống và làm việc ở Pác Bó, thực tế Bác đã phải trải qua rất nhiều những khó khăn. Thế nhưng những gian khổ ấy, những cháo bẹ, rau măng, bàn đá chông chênh,...không làm mờ đi được niềm tin và niềm vui vì thời cơ của cuộc giải phóng đang tới gần. Có được niềm tin ấy thì những gian khổ nhỏ nhoi trong sinh hoạt cá nhân kia có nghĩa lí gì, thậm chí, tất cả đều trở nên sang trọng cả. Bài thơ cho thấy nhân cách cao khiết của Hồ Chí Minh, cho thấy sự hi sinh thầm lặng của Người cho đất nước.

- Mặc dù cuộc sống ở Pác Bó thật sự rất khó khăn,thiếu thốn,điều kiện làm việc như vậy, thế nhưng Bác vẫn làm tốt công việc của mình. Dù khó khăn đến thế nào thì Bác vẫn cho công việc Cách Mạng của mình thật là "sang".Vì thế,với bác niềm vui lớn nhất đó là được làm Cách Mạng, trực tiếp lãnh đạo Cách Mạng nước nhà cho dù có gian khổ,vất vả,thiếu thốn về vật chất nhưng trái lại bác còn cảm thấy thế là đủ, là "sang".

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
4 lượt xem
2 đáp án
7 giờ trước