Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: “Khốn nạn... Ông giáo ơi! Nó có biết gì đâu! Nó thấy tôi gọi về thì chạy ngay về, vẫy đuôi mừng. Tôi cho nó ăn cơm. Nó đang ăn thì thằng Mục nấp trong nhà, ngay đằng sau nó, tóm lấy hai cẳng sau nó dốc ngược nó lên. Cứ thế là thằng Mục với thằng Xiên, hai thằng chúng nó chỉ loay hoay một lúc đã trói chặt cả bốn chân nó lại. Bấy giờ cu cậu mới biết là cu cậu chết! Này! Ông giáo ạ! Cái giống nó cũng khôn! Nó cứ làm in như nó trách tôi; nó kêu ư ử, nhìn tôi như muốn bảo tôi rằng: “A! Lão già tệ lắm! Tôi ăn ở với lão như thế mà lão xử với tôi như thế này?”. Thì ra tôi già bằng này tuổi đầu rồi còn đánh lừa một con chó, nó không ngờ tôi nỡ tâm lừa nó!” 1/Đoạn văn được kể theo ngôi thứ mấy? Nội dung nói gì? 2/Tìm các thán từ, tình thái từ trong đoạn văn trên? 3/Tại sao lão Hạc lại tự trách mình khi ông bán đi cậu Vàng?

2 câu trả lời

1/Đoạn văn được kể theo ngôi thứ mấy? Nội dung nói gì?

- Đoạn văn được kể theo ngôi thứ nhất. 

-  Nội dung: đoạn văn trên miêu tả lại cảnh lão Hạc đang kể cho ông giáo nghe về câu chuyện lão vừa bán con chó Vàng. Đồng thời cũng thể hiện được tâm trạng ăn năn, hối hận của lão. 

2/Tìm các thán từ, tình thái từ trong đoạn văn trên?

- Thán từ: ơi, này, a. 

- Tình thái từ: ạ. 

3/Tại sao lão Hạc lại tự trách mình khi ông bán đi cậu Vàng?

` ⇒ ` Bởi vì đối với lão Hạc, con chó Vàng không đơn thuần chỉ là một con chó mà nó còn là một người bạn tri âm, tri kỉ, nó cũng là niềm hi vọng của lão để chờ đón con trai về nhà sau những ngày tháng xa cách. Nhưng vì hoàn cảnh khốn khổ, cùng quẫn đã đẩy lão vào bước đường cuối cùng, buộc lão phải bán con chó Vàng để lấy tiền cho con cưới vợ sau này. Trong thâm tâm lão, lão coi con chó Vàng như một người bạn, người con, người cháu. Bởi nó chính là người bầu bạn với lão trong suốt quãng thời gian con trai đi đồn điền cao su nên sau khi bán con chó, lão Hạc đã cảm thấy vô cùng day dứt, ân hận và tự trách bản thân mình già rồi mà vẫn đi lừa một con chó. 

1/Đoạn văn được kể theo ngôi thứ nhất.

Nội dung: Lão Hạc kể lại chuyện bán chó với sự đau đớn, xót xa

2. THán từ: ơi, Này, A

Tình thái từ: đâu, ạ, lắm, này

3/ lão Hạc lại tự trách mình khi ông bán đi cậu Vàng bởi vì đối với ông thì Cậu Vàng không chỉ là một con chó bình thường mà chính là một người bạn trí kỷ. Ông và cậu Vàng đã sống cùng nhau những lúc đơn côi, khi nhìn thấy những hành động của cậu Vàng ông tự thấy mình thật đáng trách vì đã lừa cả một con chó.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
5 lượt xem
2 đáp án
22 giờ trước