Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi Điều đặc biệt, chúng ta đã chứng kiến những nghĩa cử cao cả, đẹp đẽ, những đức hi sinh, những trái tim nhiệt huyết, những tấm lòng nhân ái tỏa sáng...của đội ngũ bác sĩ, cán bộ và nhân viên y tế, thầy thuốc trên cả nước, họ không chỉ có trái tim nhân ái, nhân hậu mà còn trí tuệ thông minh, nghị lực kiên cường, sự chịu đựng bền bỉ, đặc biệt khi cuộc chiến diễn ra rất gay go. Chúng ta tự hào về những điều này. Đúng như câu tục ngữ "Sinh ra trong cõi hồng trần-Đời người phải lấy chữ Nhân làm đầu" a. Xác định câu ghép trong đoạn văn trên b. Nêu công dụng của dấu ngoặc kép được sử dụng trong đoạn trích Giúp em với ạ

2 câu trả lời

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

Điều đặc biệt, chúng ta đã chứng kiến những nghĩa cử cao cả, đẹp đẽ, những đức hi sinh, những trái tim nhiệt huyết, những tấm lòng nhân ái tỏa sáng...của đội ngũ bác sĩ, cán bộ và nhân viên y tế, thầy thuốc trên cả nước, họ không chỉ có trái tim nhân ái, nhân hậu mà còn trí tuệ thông minh, nghị lực kiên cường, sự chịu đựng bền bỉ, đặc biệt khi cuộc chiến diễn ra rất gay go. Chúng ta tự hào về những điều này. Đúng như câu tục ngữ "Sinh ra trong cõi hồng trần-Đời người phải lấy chữ Nhân làm đầu"

$\\$

`a)` Xác định câu ghép trong đoạn văn trên. 

`@` Câu ghép: Điều đặc biệt, chúng ta đã chứng kiến những nghĩa cử cao cả, đẹp đẽ, những đức hi sinh, những trái tim nhiệt huyết, những tấm lòng nhân ái tỏa sáng...của đội ngũ bác sĩ, cán bộ và nhân viên y tế, thầy thuốc trên cả nước, họ không chỉ có trái tim nhân ái, nhân hậu mà còn trí tuệ thông minh, nghị lực kiên cường, sự chịu đựng bền bỉ, đặc biệt khi cuộc chiến diễn ra rất gay go.

$\Rightarrow$ Phân tích cấu tạo:

`@` Chủ Ngữ 1: chúng ta

`@` Vị Ngữ 1: đã chứng kiến những nghĩa cử cao cả, đẹp đẽ, những đức hi sinh, những trái tim nhiệt huyết, những tấm lòng nhân ái tỏa sáng...của đội ngũ bác sĩ, cán bộ và nhân viên y tế, thầy thuốc trên cả nước,

`@` Chủ Ngữ 2: họ

`@` Vị Ngữ 2: không chỉ có trái tim nhân ái, nhân hậu mà còn trí tuệ thông minh, nghị lực kiên cường, sự chịu đựng bền bỉ, đặc biệt khi cuộc chiến diễn ra rất gay go.

$\\$

`b)` Nêu công dụng của dấu ngoặc kép được sử dụng trong đoạn trích?

`@`"Sinh ra trong cõi hồng trần-Đời người phải lấy chữ Nhân làm đầu"

`to` Công dụng: 

`@` Dấu ngoặc kép trích lại lời nói (hay được viết lại) của một nhân vật nào đó.

$\\$

$\href{https://hoidap247.com/thong-tin-ca-nhan/693203}{\color{black}{\text{#moduycung}}}$

 

a) Câu ghép :

"Điều đặc biệt, chúng ta đã chứng kiến những nghĩa cử cao cả, đẹp đẽ, những đức hi sinh, những trái tim nhiệt huyết, những tấm lòng nhân ái tỏa sáng...của đội ngũ bác sĩ, cán bộ và nhân viên y tế, thầy thuốc trên cả nước, họ không chỉ có trái tim nhân ái, nhân hậu mà còn trí tuệ thông minh, nghị lực kiên cường, sự chịu đựng bền bỉ, đặc biệt khi cuộc chiến diễn ra rất gay go"

- Chủ ngữ 1 : "chúng ta"

- Vị ngữ 1 : "đã chứng kiến .... trên cả nước

- Chủ ngữ 2 : "họ"

- Vị ngữ 2 : "không chỉ có trái tim nhân ái... rất gay go"

b) Công dụng của dấu ngoặc kép

$\rightarrow$ trích lại nguyên văn lời nói (viết) của một nhân vật nào đó.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
5 lượt xem
2 đáp án
20 giờ trước