Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: " Cuộc sống chúng ta sẽ khô cằn biết bao nếu tâm hồn ta không có tình yêu thương. Tình yêu thương có lẽ là món quà tuyệt vời nhất mà tạo hóa đã ban tặng cho con người. Nó là tiếng nói đồng vọng, kết nối biết bao trái tim con người. Chính những tình cảm này đã mang đến cho cuộc đời nhiều tấm lòng cao đẹp và giàu đức hy sinh. Họ hy sinh cả mạng sống của mình để mang đến sự sống cho người khác mà tiêu biểu cho điều này là cụ Bơ-men" ( Kiệt tác của tình thương- Phạm Nguyễn Phương Dung ) 1. Tìm và phân tích cấu tạo ngữ pháp của một câu ghép có trong đoạn văn trên? Xác định mối quan hêđ giữa các vếtrong câu ghép đó? 2. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ có reong câu sau: " Tình yêu thương có lẽ là món quà tuyệt vời nhất mà tạo hóa đã ban tặng cho con người " 3. Em thử hình dung nếu cuộc sống của chúng ta không có tình yêu thương sẽ ntn?

1 câu trả lời

1, Câu ghép:

Cuộc sống chúng ta / sẽ khô cằn biết bao nếu tâm hồn ta /  không có tình yêu thương.

     CN                                    VN                              CN                            VN

Mối quan hệ giữa các vế là quan hệ nhân quả.

2, Biện pháp so sánh: tình yêu với món quà quý giá mà con người có được. Tác dụng: nhấn mạnh tầm quan trọng và sự quý giá của tình yêu thương trong cuộc sống con người. Tình yêu thương là sự gắn kết con người với nhau và làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

3, Nếu như cuộc sống mà ko có tình thương thì xã hội loài người sẽ chẳng thể nào tiến lên dân chủ, văn minh và hiện đại. Con người sẽ giống như những cỗ mấy chỉ biết làm việc và tạo ra sản phẩm, không có sự tiếp xúc xã hội nào hết. Cuộc sống không có tình thương thì sẽ toàn khổ đau, hãm hại lẫn nhau mà thôi.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
4 lượt xem
2 đáp án
5 giờ trước