Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi. “Sơn Tinh không hề nao núng. Thần dùng phép lạ bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi, dựng thành lũy đất, ngăn chặn dòng nước lũ. Nước sông dâng lên bao nhiêu, đồi núi cao lên bấy nhiêu. Hai bên đánh nhau ròng rã mấy tháng trời, cuối cùng Sơn Tinh vẫn vững vàng mà sức Thủy Tinh đã kiệt. Thần nước đành rút quân.” (Sơn Tinh, Thuỷ Tinh - Ngữ văn 6 tập 2) a. Em hãy xác định các từ láy có trong đoạn văn trên và giải thích ý nghĩa một trong số các từ đó? b. Nội dung chính của đoạn văn trên là gì? Hãy trình bày bằng một câu văn trong đó có sử dụng cụm tính từ. c. Dựa vào những hiểu biết của em về tác phẩm, hãy lí giải tại sao Sơn Tinh và Thuỷ Tinh lại giao chiến với nhau. d. Vốn là thần nước lại có tài năng “gọi gió, gió đến; hô mưa, mưa về” nhưng trong cuộc giao chiến với Sơn Tinh, Thuỷ Tinh lại thua cuộc, theo em Thuỷ Tinh có thể được coi là một người anh hùng hay không? e. Ngày nay, hằng năm nhân dân ta vẫn phải đối mặt với thiên tai lũ lụt. Từ đoạn trích trên và những hiểu biết thực tế của bản thân, em hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 7 – 9 câu nêu suy nghĩ của mình về tác hại của thiên tai lũ lụt đối với đời sống con người.

2 câu trả lời

Đáp án:

$a)$

\begin{array}{|c|c|c|}\hline \text{Từ láy}&\text{Nghĩa của từ}\\\hline \text{Nao núng}&\text{Thấy có sự lung lay, không còn vững vàng nữa}\\\hline\text{Ròng rã}&\text{Liên tục trong suốt một thời gian được coi là quá dài đi ròng rã mấy tháng trời.}\\\hline \text{Vững vàng}&\text{Để chỉ một ai đó hoặc cái gì đó không bị lung linh, đứng im một chỗ, chắc chắn.}\\\hline \end{array}

$b)$ Nội dung: Công lao trị thủy dựng nước của cha ông ta. Nêu lên sự kiên cường bất khuất của Sơn Tinh - Một chàng trai khỏe mạnh, bất khuất, vững vàng trước khó khăn, nguy hiểm, vững vàng trước mọi gian khó. Như nhân dân ta vững vàng chống lại thiên tai.

$c)$ 

 Theo em, Sơn Tinh và Thủy Tinh giao chiến với nhau vì lí do: Sơn Tinh tới trước nên vua Hùng Vương đã giữ lời gả con gái Mị Nương cho Sơn Tinh. Thủy Tinh tới chậm hơn, không lấy được nên vô cùng tức giận, năm nào cũng đến hẹn lại lên Thủy Tinh giao chiến. Hô mưa gọi gió, thiên tai, bão lũ cho người dân trong vùng để cướp Mị Nương về tay mình. 

$d)$

 Theo em, Thủy Tinh không thể coi là một vị anh hùng, vì anh hùng là một con người chiến đấu với nghịch cảnh thông qua những chiến công của sự khéo léo, can đảm hoặc sức mạnh trong khi đối mặt với các nguy hiểm, nhưng Thủy Tinh lại không làm được điều đó. Còn "gọi mưa, gió" đi đánh Sơn tinh, không bảo vệ được hạnh phúc, bình yên của nhân dân.

$e)$ Tham khảo!

Hàng năm trên đất nước ta có biết bao trận lũ lụt xảy ra trên mọi miền đất nước, nó đã gây ra nhiều tai hại đối với đời sống con người. Những trận lũ lụt kinh hoàng ấy đã cuốn đi biết bao nhiêu là người, sinh vật vô tội. Những ngôi nhà bị cuỗm hết những vật thân yêu của nó. Chưa kể đến những người dân phải chịu đói rét vì không có thức ăn... Chính vì thế, chúng ta cần phải ngăn chặn nạn phá rừng. Tích cực trồng nhiều cây xanh vì rừng có thể ngăn lũ lụt tràn về đất liền. Bên cạnh đó, tất cả mọi người phải có ý thức chung tay bảo vệ môi trường cũng là một phần để ngăn chặn lũ lụt. Những người dân nằm trong khu vực bị lũ lụt "càn quét" đã phải chịu rất nhiều đau thương. Vì vậy, chúng ta cần phải giúp họ về cả vật chất lẫn tinh thần, để họ có thể cải thiện đời sống sau những cơn bão kinh khủng. Em mong muốn tất cả người dân chúng ta sẽ ngăn chặn phá rừng, trồng nhiều cây xanh,.. để người dân có một cuộc sống tốt hơn.

`a)` Các từ láy: nao núng, ròng rã, vững vàng.

+ nao núng: thể hiện sự ngập ngừng, lúng túng.

+ ròng rã: sự kéo dài liên miên mấy tháng trời.

+ vững vàng: thể hiện sự uy nghiêm, vững chắc, không bị lung lay.

`b)` Câu: Cuộc đánh nhau mạnh mẽ, kịch liệt giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh.

(cụm tính từ: mạnh mẽ)

`c)` Dựa vào những hiểu biết của em về tác phẩm, Sơn Tinh và Thuỷ Tinh lại giao chiến với nhau là vì 2 người đều yêu 1 người cô gái, đó là Mị Nương, họ đều muốn lấy nàng làm vợ.

`d)` Mặc dù Thủy Tinh rất giỏi, có thể “gọi gió, gió đến; hô mưa, mưa về”, nhưng chúng gây thiên tai, bão lũ cho người dân trong vùng nhằm nhấn chìm núi Tản Viên. Vì vậy, Thuỷ Tinhkhông thể được coi là một người anh hùng.

`e)` Thiên tai lũ lụt gây ảnh hưởng vô cùng to lớn đối với đời sống của người dân. Lũ lụt là một trong những thảm họa nguy hiểm nhất trên thế giới. Thực tế là mọi lũ lụt gây ra thiệt hại không chỉ tài sản mà còn ảnh hưởng đến con người. Nước dâng lên cao làm ngập nhà cửa các công trình công cộng. Thiệt hại tài sản của người dân. Các cống nước bị ách tắc, đường đi khó khăn ảnh hưởng đến vấn đề giao thông. Không chỉ thiệt hại về tài sản mà lũ lụt còn gây hại đến chính tính mạng của con người. Mọi người mất nhà và thậm chí cả mạng sống do lũ lụt. Để ngăn chặn điều này, chính phủ đang tìm kiếm giải pháp mới hiện đại và đưa ra các biện pháp phòng ngừa với các cảnh báo càng sớm càng tốt. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm