Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi từ 1 – 4: … “Chúng ta phải tôn trọng và giữ gìn quốc ca, phải hiểu đúng sứ mệnh lịch sử của nó, chúng ta tin giai điệu của quốc ca sẽ mãi đi cùng “nước non Việt Nam ta vững bền”. Hát quốc ca như thế nào cũng cần phải chấn chỉnh, không thể hát khoán cho xong chuyện. Một tập thể hát quốc ca không thể hát với đủ các âm vực và bè trầm, bè nổi; người thì hát nhanh, kẻ lại hát chậm như “kéo xe bò”. Rồi thỉnh thoảng lại phô ra một giọng hát sai cả nhạc lẫn lời. Đó chính là thể hiện ý thức của người hát quốc ca. Từ khi bắt đầu học trường tiểu học, ai cũng được học và hát quốc ca mỗi sáng thứ hai chào cờ. Vậy mà vẫn có nhiều người không thuộc hoặc hát sai nhạc, sai lời”... (Theo https://petrotimes.vn, Đức Toàn, Chào cờ sao không hát quốc ca?) Câu 1. Xác định ý nghĩa các dấu ngoặc kép được sử dụng trong đoạn trích: “nước non Việt Nam ta vững bền”, “kéo xe bò”. Câu 2. Phân tích cấu tạo câu: Một tập thể hát quốc ca không thể hát với đủ các âm vực và bè trầm, bè nổi; người thì hát nhanh, kẻ lại hát chậm như “kéo xe bò”. Câu 3. Chỉ ra quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu trong câu vừa phân tích. Câu 4. Cho biết thái độ của tác giả thể hiện trong đoạn trích.

1 câu trả lời

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi từ 1 – 4: …

 “Chúng ta phải tôn trọng và giữ gìn quốc ca, phải hiểu đúng sứ mệnh lịch sử của nó, chúng ta tin giai điệu của quốc ca sẽ mãi đi cùng “nước non Việt Nam ta vững bền”.

 Hát quốc ca như thế nào cũng cần phải chấn chỉnh, không thể hát khoán cho xong chuyện. Một tập thể hát quốc ca không thể hát với đủ các âm vực và bè trầm, bè nổi; người thì hát nhanh, kẻ lại hát chậm như “kéo xe bò”. Rồi thỉnh thoảng lại phô ra một giọng hát sai cả nhạc lẫn lời. Đó chính là thể hiện ý thức của người hát quốc ca. Từ khi bắt đầu học trường tiểu học, ai cũng được học và hát quốc ca mỗi sáng thứ hai chào cờ. Vậy mà vẫn có nhiều người không thuộc hoặc hát sai nhạc, sai lời”...

`Câu` `1.` Xác định ý nghĩa các dấu ngoặc kép được sử dụng trong đoạn trích: “nước non Việt Nam ta vững bền”, “kéo xe bò”.

`→` “nước non Việt Nam ta vững bền” đánh dấu lời dẫn trực tiếp 

`→` “kéo xe bò”: đánh dấu từ ngữ chỉ sự mỉa mai 

`Câu` `2.` Phân tích cấu tạo câu: Một tập thể hát quốc ca không thể hát với đủ các âm vực và bè trầm, bè nổi; người thì hát nhanh, kẻ lại hát chậm như “kéo xe bò”.

`→` Một tập thể// hát quốc ca không thể hát với đủ các âm vực và bè trầm, bè nổi;

        `CN1`                                       `VN1`

người/ thì hát nhanh,

`CN2`        `VN2`

kẻ /lại hát chậm như “kéo xe bò”.

`CN3`               `VN3`

`Câu` `3.` Chỉ ra quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu trong câu vừa phân tích.

`→` Quan hệ tương phản

`Câu` `4.` Cho biết thái độ của tác giả thể hiện trong đoạn trích.

`→` Tác giả ca ngợi cho những con người hiểu được,và hát nghiêm túc bài quốc ca. Cũng phê phán cho những kẻ hát hời hợt,hát cho qua.Qua đó ta thấy tác giả thể hiện sự hi vọng và mong muốn người dân VN có thể tôn trọng và giữ gìn quốc ca, phải hiểu đúng sứ mệnh lịch sử của bài.

$#Bubble tea$

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
5 lượt xem
2 đáp án
20 giờ trước