Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi Heo con khi còn bé, nó hỏi mẹ rằng: “Mẹ ơi hạnh phúc là gì?”. Heo mẹ bảo: “Hạnh phúc là cái đuôi con đấy!”. Và thế là heo con quay lại tóm cái đuôi của mình, nhưng không tài nào tóm được, nó ngồi xuống òa khóc, và lại hỏi mẹ: “Tại sao con không thể nào bắt được hạnh phúc hả mẹ?”. Heo mẹ mĩm cười và nói rằng: “Tại sao con không tiến về phía trước và hạnh phúc sẽ sau con”. Vậy chúng ta tại sao phải đi tìm cho mình hạnh phúc nhỉ khi mà hạnh phúc luôn đi theo mình. Hạnh phúc là những điều bình dị nhất, hạnh phúc có được trên con đường ta đi chứ không phải đích đến mà vẫn luôn hiện hữu xung quanh ta. Hãy sống, hãy cảm nhận hạnh phúc mà cha mẹ đã cho ta. Hạnh phúc vì được sống bên những người bạn tốt, những người mình yêu thương! Câu 3:Chỉ ra một dấu hai chấm có trong đoạn trích trên, cho biết công dụng của nó?(1đ) Câu 4:Cuối đoạn trích có nói : “Hạnh phúc vì được sống bên những người bạn tốt, những người mình yêu thương!”.Em nghĩ sao về điều đó? Hãy viết suy nghĩ của mình bằng 3 đến 4 câu văn) (2đ)

2 câu trả lời

Câu 3:Chỉ ra một dấu hai chấm có trong đoạn trích trên là: Heo con khi còn bé, nó hỏi mẹ rằng: “Mẹ ơi hạnh phúc là gì?”Tác dụng của dấu hai chấm trong câu trên là báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời nói của một nhân vật heo con

Câu 4: “Hạnh phúc vì được sống bên những người bạn tốt, những người mình yêu thương!” đó là câu nói thật đúng đắn và sâu sắc. Trong cuộc sống còn gì tuyệt vời hơn nếu được sống bên những người mình yêu thương. Cuộc đời sẽ thật tẻ nhạt và vô nghĩa biết bao khi ta sống cô đơn. Những người bạn tốt, những người yêu thương sẽ giúp cuộc đời ta ý nghĩa hơn rất nhiều. Không chỉ vậy họ còn mang đến những bài học kinh nghiệm cho ta.

3. Dấu hai chấm là :

Lời nói của heo mẹ với heo con ( Heo mẹ mĩm cười và nói rằng: “Tại sao con không tiến về phía trước và hạnh phúc sẽ sau con”.) 

Tác dụng : 

`to` Dẫn trực tiếp lời nói của heo mẹ với heo con

4.

Nếu như không có ai bên cạnh thì cuộc sống cùng trở nên vô vị mà thôi, vì chúng ta không cảm nhạn được hơi ấm của mọi người. Chỉ sống hiu quạnh thì cũng sẽ hông hạnh phúc, vậy nên hạnh phúc chỉ đơn giản là còn người thân, bạn bè