Đọc đoạn trích sau: Khi trở thành nhà bác học lừng danh thế giới, Đác-uyn vẫn không ngừng học. Có lần thấy Đáchuyn còn miệt mài đọc sách giữa đêm khuya, con củaĐác-uyn hỏi "Cha đã là nhà bác học rồi còn phải ngày đêm nghiên cứu làm gì nữa cho mệt ?" Đác-uyn bình thản đáp: "Bác học không có nghĩa là ngừng học". Khi đã cao tuổi, Đác-uyn còn học thêm tiếng Đức, Con của Đác-uy- ngỏ ý muốn giúp Đáchuyn dịch các tài liệu tiếng Đức. Đáchuyn gạt đi. Cuối cùng, bác-uyn đã đọc thông thạo tiếng Đức và nhiều tiếng nước khác. Theo Hà Vị a) Tìm các từ trùng lặp không hợp lí trong đoạn trích trên. b) Có thể dùng những từ ngữ nào để thay thế ? Chép lại đoạn trích, sau khi đã thay thế các từ trùng lặp bằng đại từ hoặc từ ngữ đồng nghĩa.

2 câu trả lời

a. Các từ trùng lặp không hợp lí trong đoạn trích trên: Đác-uyn `/` con

b. Có thể dùng những từ ngữ để thay thế: ông, cha `/` người con

Chép lại: Khi trở thành nhà bác học lừng danh thế giới, Đác-uyn vẫn không ngừng học. Có lần thấy cha còn miệt mài đọc sách giữa đêm khuya, con của ông hỏi "Cha đã là nhà bác học rồi còn phải ngày đêm nghiên cứu làm gì nữa cho mệt ?" Ông bình thản đáp: "Bác học không có nghĩa là ngừng học". Khi đã cao tuổi, Đác-uyn còn học thêm tiếng Đức, người con của ông ngỏ ý muốn giúp ông dịch các tài liệu tiếng Đức. Ông gạt đi. Cuối cùng, ông đã đọc thông thạo tiếng Đức và nhiều tiếng nước khác.

a. Đác uyn, con của Đác uyn

Sửa:

Khi trở thành nhà bác học lừng danh thế giới, Đác-uyn vẫn không ngừng học. Có lần, thấy Đáchuyn còn miệt mài đọc sách giữa đêm khuya, con của Đác-uyn hỏi "Cha đã là nhà bác học rồi còn phải ngày đêm nghiên cứu làm gì nữa cho mệt ?" Ông bình thản đáp: "Bác học không có nghĩa là ngừng học". Khi đã cao tuổi, ông còn học thêm tiếng Đức, người con ngỏ ý muốn giúp Đáchuyn dịch các tài liệu tiếng Đức, ông gạt đi. Cuối cùng, Đác-uyn đã đọc thông thạo tiếng Đức và nhiều tiếng nước khác.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm