ĐỀ 1: “Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường. Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bầu sữa nóng của người mẹ để bàn tay người mẹ vuốt ve từ trán xuống cằm, và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng.” Câu 1: Đoạn văn trên trích từ văn bản nào, của ai? Câu 2: Tìm 6 từ thuộc trường từ vựng chỉ bộ phận của cơ thể con người có trong đoạn văn thứ nhất. Câu 3 : Nêu nội dung chính của đoạn văn trên. Câu 4 Viết đoạn văn ngắn (khoảng 5 – 7 câu) trình bày cảm nhận của em về tình mẫu tử trong cuộc sống. (viết đoạn văn ko đc chép trên mạng)

2 câu trả lời

Câu 1: Văn bản "Tôi đi học" của tác giả Thanh Tịnh

Câu 2: 6 từ thuộc trường từ vựng chỉ bộ phận cơ thể người: nách, mặt, mắt, gò má, đùi, cánh tay

Câu 3: Miêu tả lại cuộc gặp gỡ của bé Hồng với người mẹ nhiều năm xa cách, cùng với cái nhìn về mẹ của bé Hồng, sự vui sướng của bé Hồng

Câu 4:

 Chắc hẳn trong cuộc sống mỗi người, cũng đều có một người quan trọng. Đối với tôi, cũng như tất cả mọi người, mẹ là người quan trọng nhất. Từ khi ta chào đời, người đầu tiên ta nhìn thấy chính là mẹ. Ngoài sự dạy dỗ của cha, còn có sự lo lắng, chăm sóc và nuôi nấng của mẹ nữa. Mẹ dạy cho chúng ta những điều hay, mẹ có một lòng nhân hậu, một tình thương con lớn lao hơn bất cứ ai chỉ vì đó chính là mẹ. Mẹ nâng đỡ từng bước chân, giúp đỡ mỗi khi ta gặp khó khăn. Mặc dù nói rằng, nhà là nơi để an ủi, là nơi để ta trở về khi mang một nỗi buồn đau trong lòng, nhưng nói đúng hơn, ta luôn tâm sự với mẹ. Mẹ là người có thể thấu hiểu, đồng cảm cho chúng ta. Kể cả khi về già, mẹ vẫn luôn cố gắng chăm sóc, giúp đỡ ta theo từng quãng đường, từng thời gian. Vì những lí do đó, chúng ta nên biết trân trọng mẹ, quan tâm đến mẹ, và hỏi thăm mẹ nhiều hơn.

$#thanhmaii2008$

Câu 1:

Đoạn văn trích từ văn bản: Mẹ tôi của Nguyên Hồng.

Câu 2:

Trường từ vựng chỉ bộ phận của cơ thể con người trong đoạn văn thứ nhất: đôi mắt, da, đùi, cánh tay, miệng, gò má...

Câu 3:

Nội dung chính của đoạn văn: Cuộc gặp gỡ của hai mẹ con sau bao ngày xa cách và cảm xúc của bé Hồng khi được gặp mẹ.

Câu 4:

Tình mẫu tử là thứ tình cảm thiêng liêng và cao quý mà con người ta cần trân trọng. Mẹ luôn dành cho ta những điều tốt đẹp nhất, luôn yêu thương, quan tâm, chăm sóc chúng ta rất cẩn thận, chu đáo. Mẹ đã vất vả để nuôi ta khôn lớn, luôn lo lắng, luôn ân cần, lo lắng khi chúng ta ốm đau, mệt mỏi. Không có gì mà mẹ không làm được để cho con cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Vì vậy chúng ta cần phải yêu thương mẹ, không làm những điều làm mẹ phiền lòng. Mặc dù vậy một số người vẫn không trân trọng thứ tình cảm quý giá đó, họ vẫn thờ ơ, lạnh nhạt, không quan tâm,.. cần lên án và phê phán hành vi đó. Để tình mẫu tử trở nên cao cả, em sẽ cố gắng học tập tốt, nghe lời cha mẹ, phụ giúp mẹ việc nhà,... để mẹ vui lòng.

CHÚC BẠN HỌC TỐT ~~~

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
4 lượt xem
2 đáp án
14 giờ trước