cho đoạn thơ Bao nhiêu người thuê viết Tấm tắc ngợi khen tài Hoa tay thảo những nét Như phượng múa rồng bay ( Trích Ngữ văn 8, tập II, NXB Giáo dục) 1. Nêu tên tác phẩm, tác giả 2. Từ “thảo” trong đoạn thơ trên dùng với nghĩa nào? 3. Tóm tắt nội dung đoạn thơ bằng một câu văn? 4. Trong đoạn thơ trên có sử dụng biện pháp tu từ gì? Nêu ngắn gọn tác dụng? 5.a. Cho câu chủ đề sau: “đoạn thơ là hình ảnh ông đồ trong những ngày huy hoàng, “đắc ý”. Em hãy viết đoạn văn (7-10 câu) làm sáng tỏ chủ đề trên? b. Trong đoạn văn có sử dụng một câu ghép và một tình thái từ hoặc trợ từ hoặc thán từ? ( Gạch chân các từ đó)

2 câu trả lời

1, Ông đồ của Vũ Đình Liên.

2, Nghĩa : Viết điêu luyện, nghệ thuật.

3, Thể hiện nét đẹp văn hóa thời xưa vào dịp Tết.

4, Biện pháp tu từ : so sánh.

Tác dụng : Làm câu thơ sinh đọng hơn, nhấn mạnh nét chữ đẹp của ông đồ.

5, bạn tự làm nhé, mình khong biết thông cảm ^^''

TL:

1. Tên tác phẩm " ông Đồ " , tác giả là Vũ Đình Liên

2. Từ “thảo” là nét nọ liền nét kia, thường có bỏ đi một số nét. Trong bài thơ nghĩa là viết tháu, viết nhanh, ý chỉ hành động viết điêu luyện, nghệ thuật.

3. Nội dung: tác giả tái hiện lại 1 cách sinh động nét đẹp sinh hoạt văn hóa của dân tộc ta vào dịp tết

4. BPTT: so sánh - " Như phượng múa rồng bay " -> Làm nổi bật tài năng, chữ viết của ông Đồ 

5. 

a. Đoạn thơ kể về kỉ niệm của ông đồ già. Từ xưa, mọi người có thú vui chơi chữ. Đặc biệt hai câu thơ "Hoa tay thảo những nét " và " Như phượng múa rồng bay" được thể hiện cái chất nghệ sĩ tài năng của ông Đồ. Trên những tấm giấy màu đỏ, những nét chữ cứng rắn thể hiện khí phách và tư tưởng lớn. Những nét chữ với những hình dáng ẩn chứa biết bao là hoài bão của con người. Thời xưa cũ và trọng vọng như vậy lại chỉ là những ngày huy hoàng , đắc ý trước đây. Giờ đây đã thay đổi, còn ai đi mua chữ như ngày xưa mà giờ chỉ quan tâm tới những thứ đắt đỏ 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
4 lượt xem
2 đáp án
5 giờ trước