Câu 3: Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: “Em ơi em Đất Nước là máu xương của mình Phải biết gắn bó san sẻ Phải biết hoá thân cho dáng hình xứ sở Làm nên Đất Nước muôn đời...” (Đất nước – Nguyễn Khoa Điềm) a. Giải thích ý nghĩa của từ “xứ sở”. b. Xác định một cụm động từ có trong đoạn thơ. b. Trong câu thơ: “Em ơi em Đất Nước là máu xương của mình” sử dụng biện pháp tu từ nào? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó? c. Qua những câu thơ trên của Nguyễn Khoa Điềm, hãy viết đoạn văn khoảng 8 câu, nêu suy nghĩ của em về tình yêu quê hương, đất nước. Trong đoạn văn có sử dụng từ láy và cụm tính từ. (Gạch chân, chú thích rõ).

2 câu trả lời

`1`

`-` Xứ sở chỉ địa điểm, nơi chốn, hoặc khu vực nào đó.

`2`

`-` Cụm động từ: biết gắn bó san sẻ

`3`

`-` Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên là : Điệp ngữ “ phải biết ”, sử dụng nhiều từ chỉ mối quan hệ gắn bỏ như : gắn bỏ , san sẻ , hóa thân.

`→` Tác dụng:

`-` Nhấn mạnh vấn đề yêu nước.

`-` Nhấn mạnh ý rằng phải bảo vệ nước non và thực hiện nhiều điều thiêng liêng.

`4`

Tình yêu đất nước bắt nguồn từ những điều bình dị thân quen như thế và biểu hiện ra trong đời sống hằng ngày. Với những người lính tình yêu đất nước là sẵn sàng hi sinh, xả thân vì Tổ quốc. Với những người dân là cố gắng làm việc để xây dựng gia đình, xã hội. Với những em nhỏ là cố gắng học tập để góp phần kiến thiết quê hương…

Quê hương còn là nơi em có những người bạn thân thiết, gắn bó. Mỗi buổi chiều muộn trên triền đê, lũ trẻ con chúng em thường nô đùa và thả diều bên dòng sông nước trong lành ngọt mát. Dù sau này trưởng thành, bước chân em đi tới mọi miền đất nước, trong tim em vẫn mãi vang vọng hai tiếng thiêng liêng: Quê hương!

`-` Từ láy: vang vọng

`-` Cụm tính từ: sau này trưởng thành.

`#` `Tranhoang40860`

a. Giải thích ý nghĩa của từ “xứ sở”.

-> xứ sở ở đây là một vùng đất cố định nào đó

b. Xác định một cụm động từ có trong đoạn thơ.

-> biết hóa thân

b. Trong câu thơ: “Em ơi em Đất Nước là máu xương của mình” sử dụng biện pháp tu từ nào? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó?

-> nhân hóa. Thể hiện thái độ yêu nước sâu sắc

Câu hỏi trong lớp Xem thêm