Câu 3: Chứng minh Chiếu dời đô có kết cấu chặt chẽ, lập luận giàu sức thuyết phục. Câu 4: Bằng thực tiễn lịch sử, em thấy lời tiên đoán và khẳng định của Lí Công Uẩn trong Chiếu dời đô có đúng không? Hãy giải thích.

2 câu trả lời

câu 3: 

*)VỀ LÍ :lý công uẩn đã trình bày lập luận như sau:

+ nêu dẫn chứng trong lịch sử TRUNG QUỐC thời tam đại đã từng có nhiều lần rời đô vì lợi ích của đất nước, của dân tộc để làm chỗ dựa.

+ chỉ rõ hai nhà ĐINH,LÊ  không chịu tổn thất cho nhân dân và đất nước nên ông dời thành ĐẠI LA.

*)VỀ TÌNH :tình cảm đối với nhân dân của nhà vua được đặt vào bài chiếu khiến cho bài trở nên xúc động.

+ hai câu cuối thể hiện thái đọ của nhà vua với quần thần :hỏi ý kiến ,thái độ cởi mở thân tình.

3.

- Tác phẩm có kết cấu rất chặt chẽ gồm 3 phần :

+ Phần 1:  Đưa ra những lí do, cơ sở của việc dời đô.

+ Phần 2: Những lí do chọn Đại La làm kinh đô

+ Phần 3: Thông báo quyết định dời đô

-Từ kết cấu đưa ra , tác giả lựa chọn trình tự lập luận cho việc cần thiết phải dời đô rất phù hợp. Lập luận được triển khai một cách rành mạch, rõ ràng:

+ Đầu tiên, tác giả nêu sử sách bên Trung Quốc làm tiền đề, làm chỗ dựa cho lý lẽ.

+ Sau đó, soi chiếu tiền đề vào thực tế của hai triều đại Đinh, Lê để chỉ rõ thực tế ấy không còn thích hợp với sự phát triển của đất nước, cần thiết phải dời đô.

+ Tiếp đến , nhà vua đi tới kết luận: Khẳng định thành Đại La là nơi tốt nhất để chọn làm Kinh Đô.

+ Cuối cùng là lời ban bố mệnh lệnh. Lời ban bố mệnh lệnh của nhà vua có những đoạn bày tỏ nỗi lòng, có những lời như đối thoại. Ngôn từ mang tính chất đối thoại, tâm tình và trao đổi chứ không phải là tính chất đơn thoại, một chiều của người trên ban bố cho kẻ dưới. Vì thế, lời văn tạo nên sự đồng cảm sâu sắc giữa mệnh lệnh của vua với thần dân, ai ai cũng xúc động, cũng đều phải thuyết phục trước sự anh minh của vua Lý.

4.

- Lời tiên đoán và khẳng định của Lí Công Uẩn trong Chiếu dời đô rất đúng. Thực tế lịch sử đã cho thấy , vùng đất Đại La quả thực là kinh đô tốt của bậc đế vương muôn đời. Không chỉ có đời nhà Lý mà các triều đại về sau như Trần , Hồ , Lê , Nguyễn đều xây dựng kinh đô trên đất ấy và đều phát triển rất tịnh vượng , đất nước hùng mạnh , nhân dân ấm lo.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
4 lượt xem
2 đáp án
7 giờ trước