Câu 2 : Vùng biển Việt Nam đem lại những thuận lợi và khó khăn gì cho phát triển Kinh Tế và đời sống của nhân dân ta ? Câu 3 : Bằng sự hiểu biết của bản thân hãy cho biết những nguyên nhân nào làm môi trường biển bị ô nhiễm Câu 4 : Muốn khai thác lâu dài và bảo vệ môi trường biển chúng ta cần phải làm gì ?

2 câu trả lời

Câu 1

- Thuận lợi: Biển giàu tài nguyên sinh vật biển (cá, tôm, mực, san hô…), khoáng sản (dầu khí, khoáng sản kim loại), có nhiều bãi biển đẹp, có nhiều vũng, vịnh…thuận lợi để phát triển nghề cá, khai thác và chế biến khoáng sản, du lịch biển đảo, giao thông vận tải biển…

- Khó khăn: Thiên tai vùng biển thường dữ dội và khó lường trước như bão, lụt, sạt lở đường biển,… gây thiệt hại kinh tế lớn cho người dân biển; khó có thể khai thác các tài nguyên khoáng sản.

Câu 2

-Việc sử dụng chất nổ, dùng điện, chất độc để đánh bắt thủy hải sản của con người sẽ khiến các loài sin-h vật chết hàng loạt. Việc này có thể dẫn đến việc một số loài bị tuyệt chủng. Ngoài ra, do việc khai thác này rt khó kiểm soát nên các xác thủy hải sản còn xót lại trên biển sẽ bị phân hủy. Gây ô nhiễm cho nước biển.

-Các vùng nước lợ , rừng ngập mặn ven biển và các hệ rạn san hô chưa được bảo tồn tốt dẫn đến mất cân bằng hệ sinh thái dưới biển và làm mất đi môi trường sống của một số loài lưỡng cư.

-Chất thải sinh hoạt, nước thảiấ công nghiệp, nông nghiệp,… Chưa được xử lý từ các khu đô thị hay các nhà máy sản xuất công nghiệp đổ ra sông. Rồi theo dòng chảy ra biển gây là nguyên nhân ô nhiễm nặng nề.

-Ngoài ra, việc vứt rác thải bừa bãi, thiếu văn hóa từ hoạt động du lịch. Đây chính là nguyên nhân gây nên hậu quả ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng.

-Việc khai thác dầu cũng là nguyên nhân khiến nước biển bị ô nhiễm. Ngoài ra, các sự cố tràn dầu cũng sẽ nước biển nhiễm một số chất độc hại.

-Hàng năm, các chất thải rắn đổ ra biển trên thế giới khoảng 50 triệu tấn, gồm đất, cát, rác thải, phế liệu xây dựng, chất phóng xạ. Một số chất thải loại này sẽ lắng tại vùng biển ven bờ. Một số chất khác bị phân hủy và lan truyền trong toàn khối nước biển.

câu 3

Kiểm soát môi trường biển là một trong những phương pháp để bảo vệ môi trường biển hiệu quả nhất. Cần có những hoạt động tuần tra, kiểm soát các hoạt động đánh bắt, khai thác trên biển.

Nghiêm cấm những hành vi sử dụng chất nổ, kích điện hay hóa chất độc hại. Những hoạt động này sẽ khiến thủy hải sản bị chết hàng loạt khiến một số loài có khả năng bị tuyệt chủng. Cần có những chế tài xử phạt nghiêm khắc với những hành vi cố tình hay không chấp hành luật pháp của nhà nước.

Ngoài ra, cần quy hoạch hoạt động đánh bắt thủy hải sản theo các khu, cụm, điểm công nghiệp, các làng nghề,… Để tránh tình trạng khai thác tràn lan, không phù hợp và khó quản lí như hiện nay.

Câu 2: Thuận lợi

-biển có ý nghĩa chiến lược về phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng

-phát triển kinh tế toàn diện hội nhập giao lưu kinh tế

Khó khăn

-Nhiều thiên tai

Bảovệ vùng trời vùng Biển và Hải đảo xa xôi của tổ quốc

Câu 3: nguyên nhân làm môi trường biển bị ô nhiễm:

Quátrình khai thác không đi đôi với bảo vệ làm suy giảm nguồn hải sản

Người dân chưa có ý thức bảo vệ biển

Câu 4:

Khai thác hợp lý thủy hải sản

Hạn chế tình trạng tràn dầu ra biển

Hạn chế chất thải sinh hoạt và sản xuất đổ ra biển

Câu hỏi trong lớp Xem thêm