Câu 1: (4.0 điểm) Đọc đoạn thơ dưới đây và trả lời các câu hỏi: “ Mẹ là cơn gió mùa thu Cho con mát mẻ lời ru năm nào Mẹ là đêm sáng trăng sao Soi đường chỉ lối con vào bến mơ Mẹ luôn mong mỏi đợi chờ Cho con thành tựu được nhờ tấm thân Mẹ thường âu yếm ân cần Bảo ban chỉ dạy những lần con sai” ( Mẹ là tất cả- Lăng Kim Thanh) a. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ ? (1.0đ) b. Tìm một từ láy và một từ ghép chính phụ có trong đoạn khổ hai đoạn thơ ? (1.0đ) c. Trong khổ thơ thứ nhất, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào nổi bật ? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ ấy. ( 1.0đ) d. Trình bày nội dung đoạn thơ trên bằng một câu có cấu tạo hoàn chỉnh. (1.0đ) Câu 2: (3.0 điểm) a.Tìm hai câu ca dao (câu thơ) nói về mẹ và tình mẫu tử mà em cho là hay và ý nghĩa nhất. ( 1.0 điểm ) b. Xác định phép điệp ngữ trong hai câu thơ sau và cho biết tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ ấy. (2.0đ) “Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.” ( Cảnh khuya- Hồ Chí Minh) Câu 3: (3.0 điểm) Viết một đoạn văn ngắn (5-7 câu) nêu cảm nghĩ của em về khổ thơ cuối bài thơ “ Tiếng gà trưa” của nhà thơ Xuân Quỳnh.

1 câu trả lời

a) 
Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm
b)
- Từ láy: mát mẻ
- Từ ghép chính phụ: trăng sao
c)
- Biện pháp tu từ: so sánh
+ "Mẹ là cơn gió mùa thu"
+ "Mẹ là đêm sáng trăng sao".
→ Tác dụng: Cho thấy vai trò của mẹ với con, mẹ luôn là những điều tuyệt vời nhất trên thế gian này, mẹ luôn bên cạnh và dành hết tình yêu thương cho con
d)
Nội dung:  Nói lên tình cảm yêu thương, che chở, đùm bọc, soi sáng cho con của người mẹ dành cho con. Mẹ là người luôn cùng con vượt qua mọi chuyện
Câu 2:
a)
- Mẹ già như chuối chín cây
Gió lay mẹ rụng con thời mồ côi.
- Chiều chiều ngó ngược ngó xuôi
Ngó không thấy mẹ, bùi ngùi nhớ thương.
b)
- Biện pháp tu từ: Điệp ngữ "chưa ngủ" (điệp ngữ vòng)
→ Tác dụng: mở ra hai trạng thái cảm xúc trong tâm hồn Bác: rung động trước vẻ đẹp của thiên nhiên và thao thức vì lo nghĩ việc nước.
Câu 3:
Xuân Quỳnh là cây bút xuất sắc của nền văn học hiện đại Việt Nam, thuộc thế hệ những nhà thơ trưởng thành trong thời kì kháng chiến chống Mỹ. Thơ Xuân Quỳnh là tiếng nói của một tâm hồn phụ nữ giàu lòng trắc ẩn và khao khát hạnh phúc bình dị đời thường. Bài thơ "Tiếng gà trưa" là một trong những thi phẩm nổi tiếng của bà. Bài thơ viết về tình bà cháu thiêng liêng và cảm động. Trong một buổi hành quân, người cháu đã nghe được tiếng gà trưa và những kỉ niệm về bà ùa về trong kí ức. Cả một tuổi thơ gắn bó bên bà, được bà yêu thương chăm sóc. Bà dành dụm, chắt chiu từng quả trứng, chăm đàn gà từng con một kể cả khi trời gió rét mưa dầm. Những gì thu được từ đàn gà, bà đều dành cho cháu: nào là cái quần chéo go, ống rộng dài quét đất, nào là cái áo cánh trúc bâu... Tình yêu của bà thể hiện qua những điều giản dị, bình thường. Chính tình yêu thương của bà đã trở thành động lực để người cháu chiến đấu. Qua bài thơ, người đọc cảm nhận tình bà cháu thắm thiết, đồng thời đó cũng là tình yêu gia đình, yêu Tổ quốc. Đúng như một nhà văn nước ngoài đã nói: Tình yêu Tổ quốc bắt đầu từ những tình cảm nhỏ bé, thiêng liêng, đó là yêu những gì gần gũi nhất với mình.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
4 lượt xem
2 đáp án
5 giờ trước