Câu 1 (3.0 điểm) Bạn có thể không thông minh bẩm sinh nhưng bạn luôn chuyên cần và vượt qua bản thân từng ngày một. Bạn có thể không hát hay nhưng bạn là người không bao giờ trễ hẹn. Bạn không phải là người giỏi thể thao nhưng bạn có nụ cười ấm áp. Bạn không có gương mặt xinh đẹp nhưng bạn rất giỏi thắt cà vạt cho ba và nấu ăn ngon. Chắc chắn, mỗi người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn. (Trích “Nếu biết trăm năm là hữu hạn” – Phạm Lữ Ân) a. Xác định câu văn nêu rõ chủ đề của đoạn văn. b. Cho biết đoạn văn được trình bày theo cách nào? c. Thông điệp có ý nghĩa nhất với em qua đoạn trích trên là gì? d. Chỉ ra biện pháp tu từ trong câu văn: “Bạn có thể không thông minh bẩm sinh nhưng bạn luôn chuyên cần và vượt qua bản thân từng ngày một” và nêu tác dụng?

2 câu trả lời

a) Xác định câu văn nêu rõ chủ đề của đoạn văn là : Chắc chắn, mỗi người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn.

b) đoạn văn được trình bày theo cách nào là : quy nạp

c) Thông điệp có ý nghĩa nhất với em qua đoạn trích trên là mỗi người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn.

d) “Bạn có thể không thông minh bẩm sinh nhưng bạn luôn chuyên cần và vượt qua bản thân từng ngày một” sử dụng biện pháp tu từ là điệp từ bạn. Tác dụng nhấn mạnh những nỗ lực của bản thân để hoàn thiện mình.

`a)`

`-` Câu chủ đề của đoạn "Chắc chắn, mỗi người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn."

`b)` 

`-` Đoạn văn được trình bày theo cách: quy nạp (từ ý nhỏ đến ý lớn,.. và có câu chủ đề nằm ở cuối đoạn).

`c)`

`-` Thông điệp có ý nghĩa nhất với em là: mỗi người sinh ra đều có giá trị riêng của bản thân, ta cần cần nhận ra những giá trị đó và trân trọng điều ấy.

`d)`

`-` Biện pháp tu từ: điệp ngữ qua từ "Bạn".

`-` Tác dụng: làm cho câu văn thêm hay, sinh động, tăng sức gợi hình, gợi cảm, gợi tả. Nhấn mạnh, sự phấn đấu, cố gắng, nỗ lực của bản thân chúng ta để vươn lên, phát triển, hoàn thiện hơn từng ngày từng ngày một.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm