Cái cười trong dòng thơ" tựa nhau trông xuống thế gian cười" có nội dung mỉa mai cuộc đời trần thế, em có đồng ý không? Vì sao?

2 câu trả lời

Cái cười trong dòng thơ" tựa nhau trông xuống thế gian cười" có nội dung mỉa mai cuộc đời trần thế, em có đồng ý không? Vì sao?

- Cái cười có thể hiểu là cái cười thỏa mãn vì con người đã thoát khỏi cõi trần thế "chán nửa rồi", sống cuộc đời hạnh phúc viên mãn, cũng có thể là cái cười khinh bỉ, mỉa mai khi đứng từ trên cao trông xuống thế gian, chứng kiến tất cả sự ô trọc nhem nhuốc. Đến đây, cuộc hội ngộ giữa tho nhân và người tri kỉ của mình đã kết thúc viên mãn: không còn nỗi buồn, không còn sự chán ngán, cũng chẳng còn nỗi tủi sầu khi phải chia ly; cả hai ở bên nhau, thân thiết, vui vẻ, nhẹ nhõm. Sự tương phản giữa hai thế giới thực và mộng trở nên rõ rệt hơn bao giờ hết: cõi mộng đẹp đẽ, tự do bao nhiêu thì cõi đời tù túng bấy nhiêu. Cái cười kết lại bài thơ vừa nhẹ nhõm, vui sướng, lại vừa mang vẻ cay đắng, vì khoảnh khắc hạnh phúc nhất có lẽ cũng là khoảnh khắc tỉnh mộng.

Em đồng ý vì :cái cười ở đây vừa thể hiện niềm vui vì đã thoát li được cõi trân nhiều bụi bặm,xấu xa;vừa là sự mỉa mai,khinh bỉ của nhà thơ khi đứng trên một tầm vóc cao hơn nhìn xuống trần gian lúc này thật bé nhỏ cái cười ở đây còn có ý nghĩ chế giễu cuộc đời trần tục đầy những cái xấu xa,chật hẹp,nhỏ nhoi làm cho con người phát chán cái cười ngông của một thi sĩ đa tình khi định ở bên một người đẹp nhất cõi trời mà ai ai cũng ao ước #no coppy
Câu hỏi trong lớp Xem thêm