Các triều đại phong kiến phương bắc đã thi hành chính sách cai trị đối với nước ta như thế nào? Chính sách nào thâm độc nhất? Vì sao?

2 câu trả lời

  • Về tổ chức bộ máy nhà nước: Chia nước ta thành các quận, sát nhập vào Trung Quốc, cử người Hán sang quản lý đến cấp huyện.
  • Về chính sách đồng hóa: Đưa người Hán sang, buộc dân ta phải học chữ Hán và tiếng Hán, tuân theo luật pháp và phong tục tập quán của người Hán, mở các lớp dạy chữ hán tại các quận.
  • Về chính sách bóc lột kinh tế: Thi hành chính sách bóc lột bằng các thứ thuế (nặng nhất là thuế sắt và muối), chính sách cống nạp nặng nề, cướp ruộng đất, buộc dân ta cày cấy thực hiện đồn điền, nắm độc quyền sắt và muối.

chính sách thâm độc nhất là đồng hóa vì nhân dân ta và thế hệ sau này sẽ mất đi văn hóa, truyền thống, phong tục tập quán dân tộc, mất đi ngôn ngữ, tiếng nói, dần dần biến người Việt thành người Trung Quốc, để dễ dàng cai trị, biến nước ta thành 1 tỉnh, thuộc địa của chúng mãi mãi.

     Các triều đại phong kiến phương bắc đã thi hành chính sách cai trị đối với nước ta như thế nào? Chính sách nào thâm độc nhất? Vì sao?

* Chính sách bóc lột về kinh tế:
- Cướp ruộng đất, cưỡng bức nhân dân ta cày cấy, thực hiện chính sách đồn điền.
- Đặt ra nhiều thứ thuế, nắm độc quyền muối và sắt.
- Bắt dân ta cống nạp …
- Quan lại đô hộ bạo ngược tham ô ra sức bóc lột dân chúng để làm giàu.

* Chính sách bóc lột về văn hóa, xã hội:

- Tăng cường đưa người Hán vào sinh sống cùng người Việt
- Mở trường học chữ Hán, truyền bá Nho giáo, mở lớp dạy chữ nho
- Bắt nhân dân ta phải thay đổi phong tục, tập quán, tuân theo luật pháp người Hán
=> Mục đích: để “đồng hóa” nhân dân ta.

-> Chính sách bóc lột về văn hóa là thâm độc nhất vì mục đích để "đồng hóa" nhân dân ta.

Chúc bạn học tốt!!!