Các câu dưới đây đã bị đảo lộn trật tự : (1) Ngày nọ, có một người nông phu xin được gặp và kể cho quốc vương câu chuyện như sau : « thời trước, cha của bệ hạ nợ nhà tiểu nhân 1000 lượng vàng và hứa nếu đên sđời bệ hạ không trả thì phải gả công chúa cho tiểu nhân ». (2) Ngày ngày, có rất nhiều người đến kể chuyện cho quốc vương nhưng mỗi khi nghe xong ông đều nói đã từng nghe và tất nhiên, không ai dám phản bác lại. (3) Cuối cùng, để giữ thể diện cho giàng tộc, quốc vương đành nhận là chưa nghe qua câu chuyện ấy và thực hiện lời húa của mình. (4) Sau khi nghe xong câu chuyện, quốc vương rơi vào tình thế khó xử vì nếu nói đã từng nghe nghĩa là quốc vương thừa nhận nợ người nông ph1000 lượng vàng và phải gả công chúcho người nong phu. (5) Có vị quốc vương khoác lác rằng đã nghe tất cả các câu chuyện trên thế gian này và nếu ai kể được một câu chuyện mà ông chưa nghe qua sẽ được thưởng một ngàn lượng vàng và kết hôn với công chúa. (6) Còn nếu như nói chưa nghe qua thì quốc vương cũng phải trao thưởng như đã hứa Sắp xếp các câu thành câu chuyện hoàn chỉnh...............................................

2 câu trả lời

` @ ` Sắp xếp các câu thành câu chuyện hoàn chỉnh: 5 - 2 - 1 - 4 - 6 - 3. 

` @ ` Ta có một câu chuyện như sau: 

` ⇒ ` Có vị quốc vương khoác lác rằng đã nghe tất cả các câu chuyện trên thế gian này và nếu ai kể được một câu chuyện mà ông chưa nghe qua sẽ được thưởng một ngàn lượng vàng và kết hôn với công chúa. Ngày ngày, có rất nhiều người đến kể chuyện cho quốc vương nhưng mỗi khi nghe xong ông đều nói đã từng nghe và tất nhiên, không ai dám phản bác lại. Ngày nọ, có một người nông phu xin được gặp và kể cho quốc vương câu chuyện như sau : « thời trước, cha của bệ hạ nợ nhà tiểu nhân 1000 lượng vàng và hứa nếu đên sđời bệ hạ không trả thì phải gả công chúa cho tiểu nhân ». Sau khi nghe xong câu chuyện, quốc vương rơi vào tình thế khó xử vì nếu nói đã từng nghe nghĩa là quốc vương thừa nhận nợ người nông ph1000 lượng vàng và phải gả công chúa cho người nông phu. Còn nếu như nói chưa nghe qua thì quốc vương cũng phải trao thưởng như đã hứa. Cuối cùng, để giữ thể diện cho giàng tộc, quốc vương đành nhận là chưa nghe qua câu chuyện ấy và thực hiện lời húa của mình.

Em tham khảo:

`@,` Thứ tự sắp xếp hoàn chỉnh: 5-2-1-4-6-3

Ta sắp xếp câu chuyện như thứ tự trên một phần là nhờ vào nội dung đã có từ trước, một phần dựa vào những từ ngữ đứng đầu các câu văn (Ngày ngày, cuối cùng, ngày nọ, sau khi, còn, có)

Có: Bắt đầu vào dẫn dắt câu chuyện, dựa vào nội dung của câu là câu mở đầu cho câu chuyện

Ngày ngày: Diễn biến câu chuyện từ câu mở đầu

Ngày nọ: Đến một sự việc khác nối tiếp

Sau khi: Nối tiếp từ kết quả của sự việc trước

Còn: Nội dung bổ xung ý nghĩ cho câu vừa rồi

Cuối cùng: Câu thường dùng để kết thúc câu chuyện

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
5 lượt xem
2 đáp án
7 giờ trước