Bãi rác Phượng Thành (huyện Ðức Thọ) là bãi rác tự phát, được hình thành từ năm 1990, đây là địa điểm tiếp nhận, xử lý rác thải sinh hoạt cho người dân ở thị trấn Ðức Thọ. Do lượng rác thải gia tăng, năm 2004, UBND huyện Ðức Thọ đã quy hoạch, mở rộng diện tích bãi rác Phượng Thành lên 55.336 m2, nằm trên địa phận ba xã (Ðức Long, Ðức Hòa, Tùng Ảnh) để tiếp nhận rác. Lượng rác thải phát sinh trên địa bàn khoảng 50 tấn/ngày đêm. Rác thải sinh hoạt sau khi tập kết về đây được xử lý bằng hình thức đốt thủ công, san gạt và chôn lấp. Do không thể giải quyết triệt để, kịp thời lượng rác thải, nên đã gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân khu vực chung quanh bãi rác. (Hạn chế trong xử lý rác thải sinh hoạt ở Hà Tĩnh-Ngô Tuấn-Báo Mới 15/10/2018) a) Xác định nội dung chính của đoạn trích trên. (2đ) b) Em hãy cho biết công dụng của dấu ngoặc đơn có trong đoạn trích. (1đ) c) Là học sinh, em hãy nêu hai việc làm cụ thể để góp phần bảo vệ môi trường.

2 câu trả lời

câu 1 ; nội dung chính của văn bản trên là : nói về việc do một bãi rác tự phát được hình thành nhưng không xử lí kịp nên đã được mở rông thêm quy mô để đáp úng kịp nhu câu xả thải cho người dân , nhưng cũng không giải quyết kịp làm ảnh hưởng đến những hộ dân xung quanh.

câu 2 ; (huyện Ðức Thọ), (Ðức Long, Ðức Hòa, Tùng Ảnh) ,dùng để dánh dấu phần chú thích (giải thích, thuyết minh, bổ sung thêm).

- để người đọc biết rõ hơn về một địa phận nào đó.

câu 3 ; là học sinh em có các việc cụ thể sau đây để góp phần bảo vệ môi trường

+ không xả rác bừa bãi nơi công cộng và bỏ rác đúng nơi quy định.

+ tuyên truyền về việc bỏ rác đúng nơi quy định và kêu gọi mọi người bỏ rác đúng nới đúng chỗ

+ khi gặp một người giục rác ra lề đường thì chúng ta sẽ khuyên họ hãy bỏ rác đúng nơi quy định

@deawoo

#hoidap247

a) Nội dung chính của đoạn trích trên: Hạn chế trong xử lí rác thải ở huyện Đức Thọ

b) 

Các câu có xuất hiện dấu ngoặc đơn trong đoạn trích:

Bãi rác Phượng Thành (huyện Ðức Thọ) là bãi rác tự phát, được hình thành từ năm 1990, đây là địa điểm tiếp nhận, xử lý rác thải sinh hoạt cho người dân ở thị trấn Ðức Thọ.

Do lượng rác thải gia tăng, năm 2004, UBND huyện Ðức Thọ đã quy hoạch, mở rộng diện tích bãi rác Phượng Thành lên 55.336 m2, nằm trên địa phận ba xã (Ðức Long, Ðức Hòa, Tùng Ảnh) để tiếp nhận rác. Lượng rác thải phát sinh trên địa bàn khoảng 50 tấn/ngày đêm.

 Tác dụng của dấu ngoặc đơn: dùng để bổ sung thêm .

c)

Hai việc làm cụ thể để góp phần bảo vệ môi trường:

Giữ gìn vệ sinh khu vực mình đang sống và có ý thức tự giác trong việc bảo vệ môi trường.

Sử dụng các vật dụng thân thiện với môi trường, không xả rác bừa bãi,...

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
4 lượt xem
2 đáp án
11 giờ trước