Bài 1: Cho các đoạn văn sau và trả lời câu hỏi bên dưới: a) Cái Tí lễ mễ bưng rổ khoai luộc ghếch vào chân cột, và dặn thằng Dần: - Hãy còn nóng lắm đấy nhé ! Em đừng mó vào mà bỏng thì khốn. (Ngô Tất Tố, Tắt đèn) b) Nhưng nói ra làm gì nữa. Lão Hạc ơi ! Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt. Lão đừng lo gì cho cái vườn của lão. Tôi sẽ cố giữ gìn cho lão. (Nam Cao, Lão Hạc) c) Mẹ tôi giọng khản đặc, từ trong màn nói vọng ra . - Thôi, hai đứa liệu mà đem chia đồ chơi ra đi. [...] - Lằng nhằng mãi. Chia ra. Mẹ tôi quát và giận dữ đi về phía cổng. (Theo Khánh Hoài, Cuộc chia tay của những con búp bê) Hãy xác định cầu cầu khiến trong đoạn văn trên và cho biết câu cầu khiến đó dùng để làm gì? Bài 2: Đặt 1 câu cầu khiến dùng để khuyên bảo và 1 câu cầu khiến dùng để yêu cầu? Bài 3: Trong đoạn trích sau, câu nào là câu cầu khiến? Đặc điểm hình thức nào cho biết đó là câu cầu khiến? "Ông đốc tươi cười nhẫn nại chờ chúng tôi: - Các em đừng khóc. Trưa nay các em được về nhà cơ mà. Và ngày mai lại được nghỉ cả ngày nữa." (Tôi đi học, Thanh Tịnh) Bài 4: Viết đoạn văn khoảng từ (8- 10 câu), chủ đề tự chọn. Trong đó có sử dụng ít nhất một câu cầu khiến, gạch chân dưới câu cầu khiến đó?

1 câu trả lời

câu 1

a) Cái Tí lễ mễ bưng rổ khoai luộc ghếch vào chân cột, và dặn thằng Dần: - Hãy còn nóng lắm đấy nhé ! Em đừng mó vào mà bỏng thì khốn. (Ngô Tất Tố, Tắt đèn)

b) Nhưng nói ra làm gì nữa. Lão Hạc ơi ! Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt. Lão đừng lo gì cho cái vườn của lão. Tôi sẽ cố giữ gìn cho lão. (Nam Cao, Lão Hạc)

c) Mẹ tôi giọng khản đặc, từ trong màn nói vọng ra . - Thôi, hai đứa liệu mà đem chia đồ chơi ra đi. [...] - Lằng nhằng mãi. Chia ra. Mẹ tôi quát và giận dữ đi về phía cổng. (Theo Khánh Hoài, Cuộc chia tay của những con búp bê)

câu 2

câu cầu khiến khuyễn bảo

Đừng làm như vậy , nó nguy hiểm 

Câu cầu khiến yếu cầu 

Đề nghị nghiêm túc trong bài thi

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
4 lượt xem
2 đáp án
11 giờ trước