A. 1/ Chiều dài từ điểm cực Bắc đến cực Nam của châu Á dài bao nhiêu km? 2/ Điểm cực Bắc(phần đất liền) của châu Á nằm trên lãnh thổ của nước: 3/ Việt Nam nằm trong kiểu khí hậu nào? 4/ Hai kiểu khí hậu phổ biến nhất của châu Á là 5/Châu Á có bao nhiêu tôn giáo chính 6/ Quê hương của phật giáo là quốc gia: B. - Đặc điểm sông ngòi Trung và Tây Á , kể tên các con sông lớn Vì sao sông ngòi Trung và Tây Á kém phát triển nhưng vẫn có một số sông lớn - Làm bài tập vẽ biểu đồ cột trang 18 sgk

2 câu trả lời

1- Điểm cực:

+ Điểm cực  Bắc châu Á là mũi Seliusky, nằm ở vĩ tuyến 77°44' Bắc.

+ Điểm cực Nam châu Á là mũi Piai, nằm ở vĩ tuyến 1°16' Bắc.

- Tiếp giáp với 3 đại dương: Phía Bắc giáp Bắc Băng Dương, phía Đông giáp Thái Bình Dương, phía Nam giáp Ấn Độ Dương.

- Phía Tây giáp 2 châu lục: châu Âu và châu Phi.

- Chiều dài từ điểm cực Bắc đến điểm cực Nam là 8500 km; chiều rộng từ bờ Tây sang bờ Đông nơi lãnh thổ mở rộng nhất là 9200 km.

3/4Việt Nam có thể được chia ra làm hai đới khí hậu lớn: (1) Miền Bắc (từ đèo Hải Vân trở ra) là khí hậu nhiệt đới gió mùa, với 4 mùa rõ rệt (xuân-hạ-thu-đông), chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc (từ lục địa châu Á tới) và gió mùa đông Nam, có độ ẩm cao.
5/Châu Á là chỗ bắt nguồn ba tôn giáo lớn của thế giới Phật giáo, Hồi giáo và Cơ Đốc giáo. Trong bốn nước xưa  nền văn minh lớn thì  ba nước xưa ở vào châu Á (Ấn Độ, Iraq và Trung Quốc).
---Tây Nam Á và Trung Á: do khí hậu lục địa khô hạn nên sông kém phát triển. Nguồn cung cấp nước là tuyết  băng tan từ các đỉnh núi cao nên vẫn có nhiều sông lớn.

1,  8500km^2

2,  mũi chê-niu-xkin 

4,khí hậu gió mùa và lục địa

5, 4 tôn giáo chính: ấn độ giáo,đạo phật, ki-tô-giáo, đạo hồi

6, ấn độ

B

đặc điểm sông ngòi tây và trung á: _ mạng lưới sông ngòi kém phát triển ,có ít sông

                                                         _nguồn cung cấp nước chủ yếu là băng tuyết tan

các con sông lớn: Xưa-đa-ri-a;Ti-gơ;Ơ-phrat

Câu hỏi trong lớp Xem thêm