1/ Theo em, tinh thần cổ điển và tinh thần thép, chất nghệ sĩ và chất chiến sĩ được kết hợp như thế nào trong bài thơ “ Ngắm trăng “ ? 2/ Có ý kiến cho rằng : Bài thơ “ Ngắm trăng “ là một cuộc vượt ngục về tinh thần .” Em có đồng ý với ý kiến đó không ? hãy viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em. giúp mình với ạ mình đang cần gấp

1 câu trả lời

1. Trong bài thơ " Ngắm trăng " , tinh thần cổ điển được thể hiện ở việc nhà thơ vẫn lấy đối tượng miêu tả là vầng trăng - một hình ảnh quen thuộc trong thơ ca cổ đại . Chất nghệ sĩ được thể hiện ở việc tác giả cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên , của vầng trăng với một tâm hồn thi sĩ chan chứa tình yêu thiên nhiên mặc dù hiện tại nhà thơ đang bị giam giữ trong song sắt nhà tù. Chất chiến sĩ được thể hiện ở việc người chiến sĩ không chút bận tâm về gông cùm, đói rét , trong mọi hoàn cảnh, Bác vẫn lạc quan, vẫn hướng niềm tin vào cách mạng và tin một ngày đất nước được độc lập, thống nhất.

2. Thật đúng khi cho rằng " Bài thơ ngắm trăng là một cuộc vượt ngục về tinh thần " . Trong bài thơ, mặc dù người tù Hồ Chí Minh đang trong tình cảnh gông cùm , bị giam giữ và đày đọa về thể xác nhưng tâm hồn Bác không hề bị bó hẹp với bốn bức tường. Bác đã vượt ra khỏi giới hạn chật hẹp của nhà lao để hướng tâm hồn mình cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên . Trong tù, người nghệ sĩ say sưa ngắm nhìn, cảm nhận thiên nhiên dù không có chút tửu sắc nào khơi gợi cảm xúc . Chẳng có rượu cũng chẳng có hoa, tâm hồn người chiến sĩ ấy vẫn tràn đầy tình yêu và niềm say mê với cuộc sống . Làm sao có thể phủ nhận được :" Cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ " . Bác đã thật sự cởi bỏ những ràng buộc về thể xác để sống thật với đời sống tinh thần lớn lao, cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên và tâm sự cùng người bạn tri kỉ là vầng trăng . Nếu để ý ta có thể thấy, trăng là người bạn tri âm thường xuất hiện trong những áng thơ của người . Mã đã là người bạn tri âm thì chẳng có nghĩa lí gì trăng lại không ở bên người ngay lúc người đang bị giam hãm trong nhà tù như thế này. Qua khe cửa , tác giả ngắm ánh trăng êm dịu và cũng từ ngoài song sắt , trăng nhòm khe cửa để ngắm nhà thơ . Đó là sự giao hòa giữa thiên nhiên, là biểu hiện của một hồn thơ đầy lãng mạn và giàu cảm xúc mang tên Bác Hồ.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
2 lượt xem
2 đáp án
2 giờ trước