1. Hãy xác định kiểu câu và chức năng của những câu sau đây: Đây là một câu hỏi bắt buộc a. 1. Thế rồi Dế Choắt tắt thở. .............................................................................. a. 2. Tôi thương lắm. ........................................................................ b. 1. Mã Lương nhìn thấy cây bút bằng vàng sáng lấp lánh, em sung sướng reo lên: .................................................................................... b.2. Cây bút đẹp quá! ..................................................................................... b.3. Cháu cảm ơn ông! ............................................................................. Bài 3. Xác định ba câu sau đây thuộc kiểu câu nào và được sử dụng để làm gì? a. Anh tắt thuốc lá đi! ................................................................ b. Anh có thể tắt thuốc lá được không? ......................................................................... c. Xin lỗi, ở đây không được hút thuốc lá. ......................................................................................

2 câu trả lời

  • Đoạn a: Cả 3 câu là câu trần thuật. Câu 1 dùng để kể, câu 2 và 3 dùng để biểu lộ cảm xúc, tình cảm của Dế Mèn đối với cái chết của Dế Choắt.
  • Đoạn b: Câu 1 là câu trần thuật dùng để kể. Câu 2 là câu cảm thán biểu lộ cảm xúc, tình cảm. Câu 3 và 4 là câu trần thuật biểu thị tình cảm và hành động: cảm ơn.
  • Câu a: câu cầu khiến
  • Câu b: câu nghi vấn
  • Câu c: câu trần thuật
  • Sử dụng: đều được dùng với mục đích cầu khiến.

Đoạn a: Cả 3 câu là câu trần thuật. Câu 1 dùng để kể, câu 2 và 3 dùng để biểu lộ cảm xúc, tình cảm của Dế Mèn đối với cái chết của Dế Choắt.

Đoạn b: Câu 1 là câu trần thuật dùng để kể. Câu 2 là câu cảm thán biểu lộ cảm xúc, tình cảm. Câu 3 và 4 là câu trần thuật biểu thị tình cảm và hành động: cảm ơn

.Câu a: câu cầu khiếnCâu b: câu nghi vấnCâu c: câu trần thuậtSử dụng: đều được dùng với mục đích cầu khiến.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
5 lượt xem
2 đáp án
21 giờ trước