1. Có bạn cho rằng mỗi lượt lời là 1 câu. Em hãy cho biết ý kiến của mình? 2. Hãy phân biệt sự "cướp lời" và "nói leo" trong hội thoại? 3. Trong đoạn trích "Tức nước vỡ bờ" có mấy đoạn hội thoại? Mỗi đoạn hội thoại có thể coi như một cuộc thoại được không? Vì sao? 4. Trong hội thoại khi nào người nói im lặng mặc dù đến lượt mình? *Không chép mạng ạ. *Mình xin cảm ơn!

1 câu trả lời

1. Trong hội thoại, những người tham gia lần lượt nói. Mỗi lần người này hay người kia nói được gọi là một lượt lời.

2. Nói leo là hành động bị coi là khiếm nhã, hành động của người dưới quyền nói theo lời của kẻ trên.

Cướp lời là hành động vô phép, nói ngang lời người khác ( hay còn gọi là nhảy vào moz người khác ắ , hihi ).

3. nhan đề đã cho thấy đầy đủ ý nghĩa của văn bản, những người nông dân hiền lành nhẫn nhục nhưng nếu bị đẩy vào bước đường cùng, thì buột hộ phải đứng lên đấu tranh. hành động vùng lên đánh lại tên cai lệ và tên người nhà lí trưởng đã thể hiện được sức mạng tiềm ẩn của người nông dân. chính hành động đó đã phản ánh một quy luật xã hội là " tức nước vỡ bờ"

4.

Đôi khi đến lượt lời của mình nhưng người tham gia hội thoại lại im lặng vì nhiều lí do. Nếu trong cuộc hội thoại việc nói chỉ đem lại những điều không hay, tiêu cực, dễ gây bất hòa thì lúc đó cần im lặng để giữ được tình bạn, tình đoàn kết, cần tránh to tiếng, tránh điều qua tiếng lại không cần thiết… Hoặc đôi khi sự im lặng khi đến lượt lời của mình cũng là một cách để biểu thị thái độ: tức giận, không bằng lòng, hổ thẹn, ngại ngùng, bàng hoàng,...

Với những trường hợp này sự im lặng là có thể chấp nhận được.

hok tốt !!!

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
3 lượt xem
2 đáp án
6 giờ trước