Xử lí tình huống: a. Anh trai Hùng có giấy gọi nhập ngũ. Bố mẹ Hùng không muốn cho con đi nên đã bàn nhau tìm cách xin cho anh ở lại. b. Thanh được địa phương cử và cấp kinh phí cho đi học để sau này trở về phục vụ quê hương. Nhưng sau khi học xong, Thanh đã tìm mọi cách để được ở lại thành phố. Nếu là bạn của Thanh, em có thể làm gì? c. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Tiến muốn theo học và phát triển nghề truyền thống của gia đình, dòng họ mình mà bạn có năng khiếu và rất yêu thích nó. Song, nhiều bạn bè cho rằng, Tiến làm như vậy là không có tương lai, thanh niên phải theo học những ngành khoa học – kĩ thuật hiện đại mới là phù hợp. Nếu là Tiến, em sẽ làm gì?

2 câu trả lời

Đáp án:

a, Bố mẹ anh Hùng làm việc đó là sai , vì đó là nghĩa vụ của mỗi người trong việc bảo vệ đất nước , không được quyền cấm cảng . Nghĩa vụ bảo vệ đất nước là lợi ích chung của toàn xã hội , muốn đất nước được hòa  bình , yên ổn thì phải bảo vệ đất nước

b,Việc làm của Thanh là sai , vì làm như vậy không chẳng những không giúp được gì cho quê hương , mà còn phụ bạc lại địa phương. Chứng tỏ , Thanh không biết giữ chữ "tín" khi làm công việc gì đó. 

Từ đó , em thấy rằng , chữ "tín rất quan trọng , phải được đặt lên hàng đầu vì chữ tín giúp ta được nhiều người tin tưởng , có nhiều mối làm ăn hơn , giao tiếp nhiều người hơn. 

Nếu em là bạn của Thanh , em sẽ khuyên bạn rằng :"Không nên làm như vậy , vì như thế sẽ là người không biết giữ chữ "tín" đấy"

c, Ý kiến của bạn của Tiến là sai , vì nghề nào cũng là cái nghề , không phân biệt thời đại . Nghề truyền thống cũng rất quan trọng , đề cao giá trị của gia đình. Vậy nên , khi làm nghề truyền thống cũng rất tự hào , bởi đó là phát huy truyền thống của dòng họ , gia đình

a, Bố mẹ Hùng đã sai, vì cho con trai đi nhập ngũ là một việc rất tốt để cho quen dần với cuộc sống không có bố mẹ chăm sóc, anh trai của Hùng sẽ dần dần trưởng thành hơn.

b, Nếu là bạn của Thanh, em sẽ nói với bạn là "Thanh ơi, địa phương đã rất tin tưởng bạn và đã cấp tiền học phí để cho bạn học hành để sau này bạn sẽ giúp quê hương trở nên ấm no hơn, vậy mà bạn lại quên ơn đó và không về để giúp quê hương sao, bạn thử nghĩ xem nếu địa phương không chọn bạn, cấp tiền học phí cho bạn để bạn được như bây giờ đây? Bạn nên nghĩ lại đi nhé!"

c, Nếu là Tiến, em sẽ bảo với những bạn đó là tớ thấy mình phù hợp và có năng khiếu với nghề truyền thống của gia đình hơn, và không nhất thiết là thanh niên phải học kĩ thuật, chỉ cần đúng tài năng, phù hợp với mình thì sẽ tốt hơn là được học kĩ thuật mà không có năng khiếu thì dù có học khóa đắt tiền thì cũng khó để thành công được.

Học tốt^~^

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

Sau khi Abraham Lincoln được nhân dân cả nước bầu lên làm Tổng thống, ông đã xóa bỏ chế độ nô lệ, mang lại công bằng, tự do cho hàng triệu người dân ở Mỹ. Tuy nhiên, những người chống đối ông vì lợi ích cá nhân đã không cam chịu, nên họ muốn khơi dậy một cuộc nội chiến. Một số viên chức nhà nước thấy vậy rất hoang mang, họ tìm đến Tổng thống Abraham Lincoln vừa mới nhận chức, phàn nàn ông vì đã để diễn ra cuộc nội chiến này. Đáp lại những lời kêu ca trên, Tổng thống kể cho họ nghe câu chuyện sau đây: - Có một người đàn ông nọ trở về nhà trong đêm mưa bão. Ông ta phải lội qua suối nhưng vì trời tối nên chẳng thấy đường. Rồi tia chớp lóe lên trong giây lát soi rõ lối cho ông. Tuy nhiên, theo sau tia chớp là tiếng sấm rền và rồi người đàn ông chỉ biết loay hoay đứng bên bờ suối than trời trách đất tại sao lại có tiếng sấm rền mà không chịu tiếp tục lội qua bờ suối để về nhà. Kể đến đây, Abraham Lincoln nhìn những viên chức kia và hỏi: - Theo quý vị, người đàn ông ấy làm như vậy liệu có về được tới nhà không? Bấy giờ các viên chức mới hiểu Tổng thống cần giải pháp thực tế chứ không phải những lời phàn nàn. Đến đây, Lincoln nói tiếp: - Giống như con gà trống và mặt trời, dù cho gà trống cất tiếng gáy báo hiệu bình minh nhưng chỉ có mặt trời mới xóa tan màn đêm, mang ánh sáng cho muôn loài, chọn gà trống hay chọn mặt trời là tùy quý vị 1. Các viên chức đến thăm Lincoln với mục đích gì? 2. Vì sao Lincoln lại kể câu chuyện trên cho họ? 3.Thông điệp nào từ văn bản có ý nghĩa nhất đối với anh chị 4. Tác hại của việc thường xuyên than thở, phàn nàn là gì? plaesssssss giúp mik với mik đg cần gấp

6 lượt xem
2 đáp án
2 giờ trước