Xác định và nêu tác dụng biểu đạt của biện pháp tu từ ẩn dụ trong các câu sau : a , Ngày ngày mặt trời đi qua lăng Bác Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ ( Viễn Phương , Viếng lăng Bác ) b , Mấy cánh bướm rập rờn trôi trước gió Những trâu bò thong thả cúi ăn mưa ( Viết đoạn văn nha mn ) Giải nhanh giúp mình với

1 câu trả lời

Chào em, em tham khảo gợi ý:

a. Hình ảnh "mặt trời trong lăng rất đỏ" là hình ảnh ẩn dụ để chỉ Bác Hồ. Hình ảnh ấy nhằm ca ngợi công lao vĩ đại của Bác dành cho dân tộc Việt Nam. Nếu như mặt trời tự nhiên mang lại ánh sáng cho nhân loại thì Bác chính là người mang lại ánh sáng của độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam, đưa nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ cuộc đời, làm chủ số phận. Hình ảnh so sánh tô đậm tầm vóc của Bác; đồng thời thể hiện tấm lòng thành kính, trân trọng, biết ơn của nhân dân đối với Bác. 

b.

- “Mấy cánh bướm rập rờn trôi trước gió”: “Trôi” vốn chỉ động thái của nước, ở đây  nhà thơ hình dung những cánh bướm mềm mại, mỏng manh như không phải đang bay  mà đang theo gió trôi nhẹ trong không gian. Hình ảnh ẩn dụ đã gợi ra không khí của  buổi chiều xuân êm ả, nhẹ nhàng và thơ mộng. 

- “Những trâu bò thong thả cúi ăn mưa”: Hình ảnh ẩn dụ “ăn mưa” đã tạo ra những liên  tưởng vừa chính xác vừa thú vị. Trong buổi chiều xuân, với “Mưa đổ bụi êm êm trên bến vắng”, cánh đồng cỏ non xanh cũng giăng mắc bởi những hạt mưa xuân nên mới  có cảm giác “những trâu bò” đang “thong thả cúi ăn mưa”.