Xác định biện pháp tu từ có trong các ví dụ sau và nêu tác dụng của chúng: a. Than vận nước gặp khi biến đổi Để quân Minh thừa hội xâm lăng Bốn phương khói lửa bừng bừng Xiết bao thảm họa xương rừng máu sông (Hai chữ nước nhà…) b. Nhưng Giôn xi không trả lời. Cái cô đơn nhất trong khắp thế gian là một tâm hồn đang chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến đi xa xôi bí ẩn của mình. (Chiếc lá cuối cùng) c. Bủa tay ôm chặt bồ kinh tế, Mở miệng cười tan cuộc oán thù. d. Xách búa đánh ta năm bảy đống Ra tay đập bể mấy trăm hòn

1 câu trả lời

a) Biện pháp tu từ
- Nói quá
- Tương phản đối lập (cách nói khoa trương)
Tác dụng:
- Gợi tả dáng hình, lý trí của 1 con người mang lý tưởng đẹp, có ý chí, hoài bão, quyết tâm cao, luôn chiến đấu dũng cảm, luôn quyết tâm dành thắng lợi, luôn lạc qua và tin tưởng mình sẽ thắng.
- Nhấn mạnh chân dung vĩ đại của người chiến sĩ đồng thời thể hiện lời tự nhắc nhở, tự dặn mình không bao giờ rời xa con đường mình đã đi, lý tưởng mình đã chọn.

b) Biện pháp tu từ

- Nói giảm

Tác dụng: nhằm giảm nhẹ đi việc nói về cái chết có thể xảy ra với giôn-xi, tránh sự đau buồn đồng thời làm cho câu văn hay hơn, ý nghĩa hơn.

c) Biện pháp tu từ:

- Phóng đại

Tác dụng: Làm nổi bật tầm vóc và tài năng hết sức lớn lao, thậm chí đến mức thần thánh của nhân vật trữ tình.

d) Câu d mình chưa phân tích được nha.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm