viết đoạn văn chứng minh bài thơ "ngắm trăng" là cuộc vượt ngục tinh thần của người tù cách mạng Hồ Chí MInh"

2 câu trả lời

Trong bài thơ "Ngắm trăng", sự vượt ngục được thể hiện ở việc người tù Cách mạng đã quên đi điều kiện khó khăn trong tù để thưởng thức trăng. Hồ Chí Minh là một tù nhân đang bị đày đọa với điều kiện cuộc sống khó khăn, thiếu thốn. Nhưng trong tù không có rượu, có hoa, người tù Cách mạng vẫn say sưa ngắm trăng vì tình yêu với trăng đã đánh thức tâm hồn người nghệ sĩ. Tâm hồn Hồ Chí Minh ung dung, tự do, vẫn rung động mãnh liệt trước cảnh trăng đẹp dù đang là thân tù. Sự vượt ngục còn được thể hiện cao độ ở sự giao hòa đặc biệt giữa người tù nghệ sĩ với vầng trăng. Câu thơ làm hiện lên hình ảnh người ở trong tù, trăng ở ngoài trời và song sắt nhà tù chắn ở giữa. Người đã thả hồn vượt ra ngoài song sắt để ngắm trăng, giao hòa với trăng (khán minh nguyệt: ngắm trăng sáng). Còn vầng trăng cũng vượt qua song sắt kia để giao hòa với người (khán thi gia: ngắm nhà thơ). Cả người và trăng đều giao hòa vào nhau. Tóm lại, bài thơ cho thấy một cuộc vượt ngục với một sức mạnh tinh thần to lớn của người tù Cách mạng. Nhà tù, song sắt - thế giới của chiến tranh, hiện thực tàn bạo đã trở nên vô nghĩa trước vầng trăng - thế giới của tự do, của cái đẹp. Đằng sau những vần thơ của Bác là một tinh thần thép, sự tự do tự tại, phong thái ung dung vượt lên mọi hoàn cảnh.

Chúc em học tốt!

Trăng, hoa, rượu là ba thú vui tao nhã của khách tài tử văn chương. Đêm nay trong tù, Bác thiếu hản rượu và hoa, nhưng tâm hồn Bác vẫn dạt dào trước vẻ đẹp hữu tình của thiên nhiên. Câu thơ bình dị mà dồi dào cảm xúc. Bác vừa băn khoăn, vừa bối rối tự hỏi mình trước nghịch cảnh: Tâm hồn thì thơ mộng mà chân tay lại bị cùm trói, trăng đẹp thế mà chẳng có rượu, có hoa để thưởng trăng? 

“Trong tù không rượu cũng không hoa,
Cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ”.

Sự tự ý thức về cảnh ngộ đã tạo cho tư thế ngắm trăng của người tù một ý nghia sâu sắc hơn các cuộc ngắm trăng, thưởng trăng thường tình. Qua song sắt nhà tù, Bác ngắm vầng trăng đẹp. Người tù ngắm trăng với tất cả tình yêu trăng, với một tâm thế “vượt ngục” đích thực? Song sắt nhà tù không thể nào giam hãm được tinh thần người tù có bản lĩnh phi thường như Bác. Ôi! Thật là tuyệt vời!