viết đoạn nghị luận xã hội ngắn cho đề bài sau: Đề 1 : Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Đề 2 : Điện thoại di động là một trong những phương tiện thông tin liên lạc hữu ích của con người hiện nay. Thế nhưng một bộ phận học sinh lại sử dụng nó chưa đúng cách, với mục đích chưa tốt. Hãy trình bày suy nghĩ của em về vấn đề trên

2 câu trả lời

đề 1:

Trong cuộc sống, có những điều mà chúng ta chưa hề biết. Những kiến thức đơn giản thì hiển hiện xung quanh chúng ta, còn những điều mới lạ, hấp dẫn thì lại ẩn chứa trong xã hội. Chính vì vậy để có được kiến thức thì chúng ta phải biết tìm hiểu, học hỏi, khám phá. Đó cũng chính là ước nguyện của ông cha ta nên tục ngữ mới có câu rằng: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”.Câu tục ngữ này mang hai vế đối xứng với nhau. “Một” đối với “một”, đó chính là hình thức đối xứng độc đáo. Câu tục ngữ này ý khuyên nhủ chúng ta hãy biết đi đây, đi đó để được ở mang, tích luỹ kiến thức, tầm nhìn về xã hội. “Ngày đàng” ở đây là một phép ẩn dụ. Nó không phải là con số cụ thể quy ước mà chỉ một khoảng thời gian mà chúng ta tiếp nhận những điều hay lẽ phải ngoài xã hội. Không chỉ vậy, ngụ ý của tác giả dân gian còn được bộc lộ rằng không phải bất kì cái mới mẻ nào cũng có thể tiếp nhận mà hãy chắt lọc, thấm hiểu để nhận ra sự mới mẻ nào có ích, sự mới mẻ nào có hại mà biết đường đề phòng tránh hay học tập.

Ngày nay, khi cuộc cách mạng công nghệ 4.0 phát triển nhanh chóng với những diễn biến kinh ngạc khiến cuộc sống của chúng ta bị đảo lộn rất nhiều. Và học sinh - những chủ nhân tương lai của đất nước cũng bị các trang thiết bị kĩ thuật - công nghệ tác động rất nhiều. Một trong đó chính là điện thoại di động. Như các bạn cũng biết, điện thoại di động xuất hiện đầu tiên vào đầu thế kỉ XXI. Nó đã và đang ra nhiều mẫu mới, thu hút, diện mạo thay đổi liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, khi điện thoại ra đời sẽ dẫn đến tình trạng sử dụng internet ngày một phổ biến. Nhiều em học sinh không chỉ dùng điện thoại để nghe gọi mà còn để lướt facebook,... Đương nhiên, cái gì cũng có những mặt phải và mặt trái. Về mặt tích cực, nhiều bạn học sinh đã sử dụng điện thoại với mục đích rất chính đáng. Như vừa nghe, gọi với người thân vừa học trên Internet. Đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh hiện nay, các em cũng cần phải có điện thoại thông minh để việc học online được dễ dàng, thuận tiện hơn. Tuy nhiên, xét về mặt trái, điện thoại có rất nhiều tác hại như: ảnh hưởng đến học tập của học sinh, nhiều em sử dụng nó với mục đích không chính đáng. Nhưng điều này cần phải nhanh chóng tìm ra giải pháp. Thật vậy, điện thoại di động là một đồ vật không thể nào tách khỏi nhịp sống hiện đại ngày nay. Nhưng sử dụng nó sao cho đúng thì lại phụ thuộc vào bản thân bạn.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm