Viết bài văn nghị luận nói khoảng 1 trang giấy nói về vấn đề Cuộc sống sẽ ra sao nếu con người thiếu ước mơ

2 câu trả lời

Cách đây 30 năm, trong bối cảnh trật tự thế giới thay đổi – sự sụp đổ của Bức tường Berlin, sự tuy tàn của chế độ phân biệt chủng tộc apartheid, sự ra đời của mạng lưới toàn cầu world wide web – thế giới đã đoàn kết lại để bảo vệ trẻ em và tuổi thơ của các con. Mặc dù phần lớn những bậc cha mẹ thời kỳ đó đã lớn lên dưới sự lãnh đạo của những chế độ độc tài hay những chính phủ thất bại, họ vẫn hi vọng cuộc sống tốt đẹp hơn, nhiều cơ hội hơn và nhiều quyền được thực hiện cho con em của mình. Vì vậy, khi các vị lãnh đạo toàn cầu đoàn kết lại vào năm 1989 trong một dịp rất hiếm hoi nhằm đưa ra một cam kết mang tính lịch sử đối với trẻ em thế giới để bảo vệ và thực hiện đầy đủ quyền trẻ em, chúng ta có một sự hi vọng thực sự cho thế hệ mai sau.

Chúng ta đã đạt được những bước tiến gì? Ba thập kỷ sau khi Công ước Liên Hợp Quốc về Quyền Trẻ em ra đời, mặc dù dân số thế giới bùng nổ, chúng ta đã giảm gần 40% số trẻ em không được đi học tiểu học. Số trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm hơn 100 triệu em. Cách đây ba thập kỷ, bệnh bại liệt đã gây tổn thương cơ thể hoặc cướp đi mạng sống của gần 1000 trẻ em mỗi ngày. Ngày nay, chúng ta đã xóa bỏ được 99% ca bệnh bại liệt. Đằng sau những tiến bộ này là rất nhiều can thiệp – vắc xin, dung dịch bù nước bằng đường uống và dinh dưỡng tốt hơn – đây là những can thiệp thiết thực và hiệu quả về chi phí. Sự phát triển của công nghệ số và di dộng cùng với những đổi mới sáng tạo khác đã khiến việc cung cấp những dịch vụ quan trọng tới các cộng đồng vùng sâu vùng xa trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn, mở ra nhiều cơ hội hơn.

Tuy nhiên, nghèo, bất bình đẳng, phân biệt đối xử và khoảng cách vẫn tiếp tục là rào cản đối với việc thực hiện đầy đủ quyền trẻ em mỗi năm, vì 15.000 trẻ em dưới 5 tuổi vẫn tử vong mỗi ngày, chủ yếu vì những bệnh có thể chữa trị được và từ những nguyên nhân có thể phòng tránh được. Chúng ta cũng đang phải đối mặt với số trẻ em thừa cân đang tăng lên một cách đáng báo động, trẻ em gái bị mắc bệnh thiếu máu. Tình trạng phóng uế bừa bãi và tảo hôn tiếp tục đe doạ sức khỏe và tương lai của trẻ em. Mặc dù số trẻ em đi học cao hơn bao giờ hết, chúng ta vẫn còn gặp nhiều thách thức và chưa đạt được giáo dục có chất lượng. Đến trường chưa hẳn đã đồng nghĩa với học tập; hơn 60% trẻ em tiểu học ở các quốc gia đang phát triển vẫn chưa đạt được trình độ thông thạo tối thiểu và một nửa số thanh thiếu niên trên thế giới phải đối mặt với bạo lực trong và xung quanh trường học, vì thế dường như trường học vẫn chưa phải là một nơi an toàn. Xung đột tiếp tục là cản trợ sự bảo vệ, y tế và tương lai mà trẻ em xứng đáng được hưởng. Danh sách những thách thức trong việc thực hiện đầy đủ quyền trẻ em vẫn còn dài.

Và thế hệ của những trẻ em của thế giới hôm nay, đang phải đối mặt với hàng loạt những thách thức mới và thay đổi toàn cầu mà thế hệ của cha mẹ các con không thể tưởng tượng được. Biến đổi khí hậu đang diễn ra với tốc độ nhanh hơn chúng ta có thể nhận thấy. Bất bình đẳng ngày càng trở nên sâu sắc. Công nghệ đang làm thay đổi cách chúng ta nhìn nhận thế giới. Ngày nay, số lượng các gia đình di cư nhiều hơn bất kỳ giai đoạn nào khác. Tuổi thơ của trẻ em đã thay đổi, và chúng ta cần phải thay đổi cách tiếp cận của chúng ta trong bối cảnh mới này.

Nếu chúng ta đã nhìn lại chặng đường 30 năm thực hiện Công ước Liên Hợp Quốc về Quyền Trẻ em, chúng ta cũng cần phải nhìn về tương lai, 30 năm tới. Chúng ta cần lắng nghe tiếng nói của trẻ em – trẻ em và thanh thiếu niên của thế giới hôm nay – về những vấn đề mà các con quan tâm nhất và bắt đầu hợp tác cùng với các con để tìm ra những giải pháp thế kỷ 21 nhằm giải quyết những vấn đề của thế kỷ 21.

                 Mời bạn tham khảo nha!∧.∧

Có những người đã thực sự đem hết những nhiệt huyết, những tình cảm yêu thương để cống hiến cho cộng đồng. Nhưng cũng có những con người luôn cho rằng: “Thanh xuân là những cuộc trải nghiệm bí ẩn, hãy dành thời gian đi du lịch trong khi bạn còn có khả năng khám phá điều bí ẩn đó”. Rồi vẫn còn đó những người sống trong ngày tháng của tuổi trẻ với nỗi lo sợ, tự ti trong góc khuất cuộc đời.

Thanh xuân chỉ đến một lần duy nhất trong đời và sẽ không bao giờ trở lại và người nào cũng sẽ có những bước đi riêng trong cuộc đời. Nhưng bạn ơi! Tuổi trẻ của bạn, thanh xuân của bạn sẽ thực sự rực rỡ, thực sự ý nghĩa hơn bao giờ hết nếu bạn có ước mơ, hoài bão. Đó chắc chắn sẽ là “Điều tuyệt vời nhất của chúng ta”.

Tuổi trẻ sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ?

Ước mơ tưởng chừng như điều gì đó quá xa vời nhưng gần ngay trước mắt ta. Thật vậy, có người cho rằng ước mơ thật xa xỉ, mông lung, là những ao ước không có ở thực tại. Nhưng mà ước mơ thật giản đơn và dễ tìm được trong mắt của một số khác. Quan niệm về ước mơ của mỗi người mỗi khác. Ấy vậy mà ít ai biết được rằng ước mơ lại có thể quyết định cả cuộc đời mình. Có thể nói tuổi trẻ chính là quãng thời gian bạn dành ra để kiếm tìm ước mơ, chân lí sống đích thực của mình. Và khi hỏi về ước mơ tuổi trẻ của bạn, các bạn trẻ thường sẽ nói rằng: “Ước mơ của mình là thế này, là thế này…” thật mông lung chứ chưa xác định được rõ những cách thức thực sự để đạt được điều đó. Đó có thể là những ước mơ đơn giản khởi đầu, cũng có thể chỉ là cái thích thú nhất thời và bồng bột trong chốc lát mà thôi.

Đúng là tuổi trẻ là những hoài bão, là những nhiệt huyết, là sự ưa thích mạo hiểm khám phá nhưng vô tình cũng thiếu đi mục tiêu, dự định rõ ràng cho tương lai. Các bạn trẻ thường nói: “Tuổi trẻ cứ chơi hết mình đi ngại ngần chi” nhưng lại vui quá hóa thảm bại. Chơi hết mình để rồi sau này mới nhận ra mình chưa xác định được cái mình cần, cái mình làm rồi lại hối hận. Hoặc có thể chúng ta rất thích thú với một thứ gì đó nhưng không kiên trì, thấy khó đã nản. Vậy bạn hãy đi tìm ước mơ đích thực của mình đi. Chính cái ước mơ ấy sẽ là động lực thúc đẩy bạn vượt qua trở ngại, khó khăn trên đường đời. Và khi bạn xác định được rõ ước mơ của mình thì bạn sẽ thấy không có gì là không thể chỉ cần có niềm tin, nỗ lực.

Có thể bạn cho rằng những điều tôi nói là vô vị nhưng hãy tĩnh tâm mà nghĩ xem nó vô vị hay là vì bạn không thực sự để tâm đến ước mơ. Còn riêng bản thân tôi, tôi luôn xem ước mơ là một thứ “gia vị” trong cuộc sống. Để có được thứ gia vị đặc biệt ấy, bạn sẽ thực sự mệt mỏi, nỗ lực đến cháy bỏng để có nó. Nhưng khi thực sự có gia vị đó trong tay, cuộc sống có lẽ sẽ trở nên ngọt ngào và hoàn chỉnh hơn. Cũng như đã có câu nói rằng: “Canh nhạt thì ta cho muối cũng được, cho bột ngọt cũng được, nhưng để đậm đà thì chỉ có một.”

 Sống có ước mơ, có hoài bão làm cho cuộc đời mình sẽ có lúc “mặn”, lúc “nhạt”, lúc “vừa”. Cuộc đời bạn, tuổi trẻ bạn là do bàn tay bạn nắm giữ. Dù có mất tất cả cũng đừng đánh mất niềm tin, hy vọng. Bởi chính niềm tin ấy sẽ là ngọn lửa nhỏ châm bùng lên sức sống mãnh liệt cho bạn. Và một lần nữa, chúng ta chỉ sống một lần và tuổi trẻ cũng chỉ đi qua một lần, hãy sống sao để khi nhìn lại thấy tự hào về tuổi trẻ đáng trân trọng của mình. Mình đã sống một tuổi trẻ, một thanh xuân rực rỡ và tươi đẹp biết bao!

Câu hỏi trong lớp Xem thêm