Vì sao nhóm máu o truyền được cho nhóm máu ab,a,b ,mà nhóm máu ab,a,b ko truyền đc cho nhóm máu o

2 câu trả lời

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 - nhóm máu 0 có thể truyền cho nhóm máu ab a,b vì nhóm máu o chỉ có kháng thể , ko có kháng nguyên nên khi truyền cho nhóm máu ab kháng thể ko đủ để gây kích thích cho cơ thể nên ko thể kết dính hồng cầu người nhận

- nhóm máu ab a,b ko thể truyền cho nhóm máu 0 vì trong nhóm máu ab chỉ có kháng nguyên , ko có kháng thể nên khi truyền cho nhóm máu 0 sẽ gây kích thích cơ thể , kết dính hồng cầu

Nguyên tắc truyền máu tối thiểu: Không được để kháng nguyên và kháng thể tương ứng gặp nhau. Vì nếu kháng thể và kháng nguyên gặp nhau sẽ gây nên hiện tượng ngưng kết hồng cầu, gây biến chứng dẫn đến chết người.

Tên các nhóm máu được đặt theo tên của kháng nguyên trên bề mặt hồng cầu, trên hồng cầu có kháng nguyên A thì huyết tương có kháng thể beta.

- Nhóm máu A, B, AB có ít nhất 1 trong 2 loại kháng nguyên A,B trên bề mặt hồng cầu, nhóm máu O có kháng thể alpha và beta trong huyết tương, gây ngưng kết nên không thể truyền. 

- Nhóm máu O không có kháng nguyên trên bề mặt hồng cầu, không thể gặp được kháng thể tương ứng nên có thể truyền cho cả A, B và AB.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm