vd về tính khách quan và tính kế thừa

2 câu trả lời

- Tính khách quan: Nguyên nhân của sự phủ định nằm ngay trong bản thân sự vật, hiện tượng. Đó là kết quả của quá trình giải quyết mâu thuẫn, lượng đổi dẫn đến chất đổi, cái mới ra đời thay thế cái cũ.

VD: Hạt giống -> cây con (lượng đổi dẫn đến chất đổi)

       Chế độ phong kiến -> chế độ tư bản chủ nghĩa (kết quả quá trình giải quyết mâu thuẫn giữa hai giai cấp nông dân và địa chủ)

- Tính kế thừa: Cái mới ra đời dựa trên cơ sở của cái cũ nên nó không phủ định sạch trơn cái cũ. Nó chỉ gạt bỏ những yếu tố tiêu cực, lỗi thời của cái cũ, đồng thời giữ lại những yếu tố tích cực còn thích hợp để phát triển cái mới.

VD: Con cái kế thừa yếu tố của bố mẹ như gen, di truyền, ADN...

VD về tính khách quan: Trong quá trình " hạt giống nảy mầm " . Cái mới ra đời từ cái hạt, sự ra đời của nó là sự phủ định biện chứng đối với cái hạt => giống loài này tiếp tục quá trình sinh tồn và phát triển

VD về phủ định biện chứng: Quá trình vận động, phát triển của xã hội ... Trong trường hợp này: cái mầm ra đời từ cái hạt; sự ra đời của nó là sự phủ định ... tại sao phủ định biện chứng có tính kế thừa, ví dụ ... ví dụ về phủ định biện chứng và siêu hình, phủ ...

Câu hỏi trong lớp Xem thêm