Từ đoạn thơ Làng Tôi vốn làm nghề chài lưới cách biển nửa ngày sông khi trời trong gió nhẹ sớm mai hồng dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá chiếc thuyền nhẹ hăng như con Tuấn mã phăng Mái Chèo mạnh mẽ vượt Trường Giang cánh buồm giương to như mảnh hồn làng rướn thân trắng bao la thâu góp gió Em hãy viết một đoạn văn ngắn từ 7 đến 10 dòng cảm nghĩ của em về quê hương mình trong đó có sử dụng ít nhất một câu cảm thán

2 câu trả lời

Quê hương tôi, nơi có nhiều những cánh đồng màu xanh mươn mướt cùng vs làn gió thổi nhè nhẹ , mấy đứa trẻ chăn trâu tụi tôi ra ngoài cây đa chơi nô đùa .Ôi! quê hương mới đẹp làm sao, khi về là tôi lại nhớ đến những đứa bạn rủ nhau ăn quà vặt , chơi óc đá, những tiếng cười hồn nhiên còn tuổi học trò còn in đậm trong tim tôi, những bác nông dân đổ mồ hôi khi đi làm việc về nhưng luôn luôn ko kêu than mà nói chuyện với nhau cả ngày, mấy ông trong làng thi nhau đánh cờ tướng, tập thể dục, mấy bà thì ngày nào cũng trò chuyện với nhau cho đền tối mịt mỡi về, khi nào cũng có những tiếng khóc oe oe hay những tiếng hét của bà mẹ có con nhỏ đánh mấy roi sau đít , dành dỗ để ăn ,...thế đó quê tôi là nơi mà tôi nghĩ đến đầu tiên khi nhớ tới, nc mắt rời xa quê ai mà chịu đc, tôi nhớ lắm!

Đây là câu thơ được trích từ bài thơ"Quê hương" của Tế Hanh.  Qua đótác giả muốn nói lên tình yêu thương nhớ quê hương của mình,đó là tình yêu cháy bỏng luôn thường trực trong lòng tác giả.Câu thơ cuối khép lại bài thơ nhưng đỉnh cao của cảm xúc dâng trào mãnh liệt. Ông nhớ mùi mặn nồng của biển cả quê hương,nhớ mũi cá tôm mỗi sớm khi thuyền ra khơi trở về,mùi mồ hôi,mùi của sương gió.MÙi mặn nồng cũng là 1 phần hồn làng. Tác giả khao khát đc trở về nơi chôn rau cắt rốn của mình. Nhịp thơ nhẹ nhàng,trầm lắng,thiết tha như câu tâm sự của 1 ng con xa quê đang mòm mỏi hướng về quê hương. Cả câu thơ tuy k sử dụng nghệ thuật nhưng lại chứa chan bao tình yêu quê của ng con xa xứ, nỗi nhớ dâng trào như muốn tuôn ra khỏi trí óc tác giả mỗi khi quê hương hiện ra trc mắt ông. Nỗi nhớ chân thành da diết của Tế Hanh thu nhỏ lại trong 1 câu nói mặn mà,đầy xúc cảm trầm lắng,suy tư .CÂu thơ khép lại nhũng lời thơ còn bay bổng mãi.

(bn tham Khảo nhá)

chúc bn hok tốt :>

Câu hỏi trong lớp Xem thêm