Trình bày sự vận dụng phương pháp rèn luyện vào việc tổ chức buổi lao động chăm sóc cây xanh ở sân trường, vườn trường cho học sinh tiểu học.

2 câu trả lời

Chúng ta chia rác thải ra làm hai loại, một loại phân hủy trong môi trường tự nhiên: rác thải hữu cơ là những chất phân hủy được trong đất như thức ăn thừa, lá cây, củ quả, rơm rạ, giấy loại, xác súc vật… Một loại rác thải thứ hai không  phân hủy trong môi trường tự nhiên là rác thải vô cơ như:  Bịch ni lông, vỏ chai nhựa hay thủy tinh, thùng giấy carton, kim loại, cao su…

       Tôi cho đặt ở ngoài lớp hai thùng rác, một thùng bỏ rác phân hủy, một thùng bỏ rác khó phân hủy. Học sinh trong lớp sẽ bỏ rác vào hai thùng này. Các nhóm trưởng sẽ theo dõi xem bạn nào chưa có ý thức bỏ rác đúng nơi  quy định.

    Cứ mỗi ngày vào cuối tiết học, tổ trực nhật hôm đó sẽ mang thùng rác phân hủy đó đổ vào hố rác của vườn trường để làm phân xanh, bón phân cho vườn bồn trong trường.

    Còn rác không phân hủy được tôi cho các em lựa trở lại một lần nữa, những chai nhựa, giấy vụn, thùng giấy,… được giữ lại nộp kế hoạch nhỏ. Riêng các loại rác còn lại thì đem đổ vào thùng rác lớn của nhà trường để chở đi đổ đúng nơi quy định.

Giáo viên chủ nhiệm là người có một vai trò rất lớn trong việc giảng dạy cũng như việc góp phần hình thành nhân cách cho các em học sinh. Chính vì thế, để cho việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp đạt kết quả thì người giáo viên chủ nhiệm phải có kế hoạch và các biện pháp giáo dục. Cho nên ngay từ buổi đầu của năm học, tôi đã lập ra một kế hoạch cụ thể như sau : Tôi chia lớp làm năm nhóm, bầu nhóm trưởng và bầu các ban. Chủ tịch hội đồng, phó chủ tịch kết hợp với nhau làm việc, giúp tôi quản lí lớp.

 Tôi hướng dẫn để các em theo dõi và ghi lại những vi phạm của từng bạn về các mặt chuyên cần, những chuẩn mực đạo đức, những vi phạm về môi trường. Đầu năm học giáo viên cùng với học sinh xây dựng nội quy lớp học để từ đó học sinh sẽ áp dụng nội quy và thực hiện trong cả quá trình học và hoạt động ngoài giờ lên lớp, để từ đó tôi có những hình thức sử lí kịp thời nhằm giúp học sinh thực hiện tốt 5 nhiệm vụ của người học sinh trong nhà trường Tiểu học. Sau cuối mỗi tuần ban cán sự lớp sẽ báo cáo với giáo viên chủ nhiệm kết quả của từng công việc được giao. Đồng thời tuyên dương những em thực hiện tốt kịp thời để động viên kích lệ, Bên cạnh đó cũng nhắc nhở các em chưa có ý thức giữ vệ sinh chung của trường, của lớp. Đầu năm học tôi đã cho các em dọn dẹp và sắp xếp đồ dùng trong lớp gọn gàng, ngăn nắp ( dụng cụ học tập, sách vở, giá dép,…) trồng cây xanh trước lớp, chia tổ để chăm sóc và tưới cây, lau chùi cửa sổ, bàn ghế hằng ngày, trực nhật quét dọn lớp học vào buổi sáng, buổi chiều.

   Tôi mua hai giỏ rác để các em bỏ rác ( Một thùng đựng rác phân hủy, một thùng đựng rác không phân hủy)

   Trong từng môn học, giờ học tôi lồng ghép ý thức bảo vệ môi trường nhằm giúp học sinh biết sống hòa hợp, gần gũi với thiên nhiên, biết yêu quý thiên nhiên, gia đình, lớp học, biết quan tâm đến môi trường xung quanh, môi trường cộng đồng nơi em sinh sống. Từ đó học sinh có thói quen, hành vi đúng trong việc bảo vệ môi trường.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm