trình bày cách khai thác thông tin phục vụ cho một môn học từ mạng internet

1 câu trả lời

Sự bùng nổ CNTT (công nghệ thông tin) đã và đang tác động mạnh mẽ tới sự phát triển của tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Trong bối cảnh đó, để giáo dục phổ thông đáp ứng được đòi hỏi cấp thiết của công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và bắt kịp xu hướng phát triển của thời đại, chúng ta nhất thiết phải đổi mới phương pháp dạy học theo hướng vận dụng CNTT và các trang thiết bị dạy học hiện đại nhằm phát huy  tính tư duy sáng tạo, kỹ năng thực hành và hứng thú học tập của học sinh để nâng cao chất lượng dạy học.

Một trong các điều kiện quan trọng nhất để tăng cường hiệu quả giáo dục và chất lượng giảng dạy là tìm kiếm nguồn tư liệu phong phú và phù hợp để bổ sung những nội dung được quy định trong chương trình và sách giáo khoa. Việc đưa thêm các tư liệu vào bài giảng  sẽ làm cho các tiết học trở nên hấp dẫn hơn, sống động hơn, học sinh tiếp thu bài giảng một cách tự nhiên hơn. Trong đó Internet - một thành tựu có tính đột phá của nhân loại - là một công cụ vô cùng hiệu quả cho việc khai thác tư liệu phục vụ cho các bài giảng.
Vậy làm thế nào để sử dụng Internet trong dạy học một cách có hiệu quả nhất? Đây là vấn đề luôn đặt ra cho mỗi giáo viên nói chung và giáo viên Địa lí nói riêng, bới đặc thù của môn Đia lí là khối lượng kiến thức phong phú, bao hàm cả kiến thức khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, đồng thời luôn gắn liền với thực tiễn. Hơn nữa, môn Địa lí (đặc biệt là Địa lí kinh tế xã hội) những số liệu và sự kiện luôn có sự thay đổi hàng ngày, hàng giờ. Chính vì thế người giáo viên phải luôn cập nhật những thông tin mới để bổ sung vào bài giảng của mình, phản ánh đúng bản chất sự vận động của các hiện tượng kinh tế xã hội.

các cách khai thác thông tin phục vụ

1. Một số yêu cầu  thiết yếu khi khai thác Internet để phục vụ dạy học có hiệu quả

1.1. Yêu cầu của nguồn thông tin từ Internet

1.2. Yêu cầu đối với giáo viên

2. Cách khai thác thông tin trên mạng Internet trong dạy học Địa lí

2.1. Khai thác thông tin trên Internet

2.2. Một số công cụ tìm kiếm thông dụng

2.3. Các bước tìm kiếm tư liệu Địa lí