Trình bày cách gõ chữ và kiểu gõ telex

2 câu trả lời

Kiểu gõ TELEX

Bảng 1. Các phím gõ tiếng Việt của kiểu gõ TELEX.

s -> Sắc
f -> Huyền
r -> Hỏi
x -> Ngã
j -> Nặng
z -> Xoá dấu đã đặt

Ví dụ:

quanrz = quan

Khi chúng ta muốn xóa đi dấu đã viết sai thay bằng dấu khác, chúng ta có thể dùng chữ z để xóa đi dấu sai đó, và viết lại bình thường. Trong ví dụ trên, r chính là dấu hỏi, và khi mình không muốn để dấu hỏi đó thì chúng ta có thể dùng chữ z để bỏ đi. Lưu ý, chữ z chỉ có thể xóa dấu khi chúng ta đang viết, và chưa di chuyển ra khỏi chữ đang gõ nếu không chữ z cũng không phát huy tác dụng là xóa dấu được.

Khi muốn viết chữ ư, chúng ta cũng có thể viết mình chữ w để thay thế cho cách viết thông thường là chữ gốc và thêm dấu.

Còn đối với các chữ ă, đ, ê, ô thì chúng ta có thể gõ.

aa = â
dd = đ
ee = ê
oo = ô
uow = ươ

Ví dụ: 

Quanr trij mangj = Quản trị mạng

dduwowngf = đường

Với các bảng mã có chữ hoa có dấu (Unicode, hoặc các bảng mã 2 byte) , bạn chỉ cần gõ chữ gốc là chữ hoa, còn các dấu thanh, dấu mũ có thể gõ phím chữ thường.

Với các bảng mã 1 byte (TCVN 3, BK HCM1, VISCII, VPS), bạn phải dùng font chữ hoa mới có được chữ hoa có dấu. Nếu dùng font chữ thường, bạn chỉ có thể gõ được các chữ hoa không dấu: Â, Ă, Ê, Ô, Ơ, Ư, Đ.

Nếu trong trường hợp mà bạn gõ sai dấu, nếu muốn thay đổi bằng dấu khác thì bạn có thể gõ đè lên dấu mới, nhưng lưu ý rằng chữ cái đó cũng chưa di chuyển ra khỏi từ đang gõ. Ví dụ: toanfs = toán, toansz = toan.

Khi gõ chữ mà có dấu bạn nên gõ những từ có dấu ở cuối từ đó để tránh tình trạng đặt sai dấu chính tả trong tiếng việt. Ví dụ để chữ "hoàng", thay vì gõ hofang hay hoafng, hãy gõ hoangf.

Kiểu gõ VNI

Thay vì dùng những chữ cái để gõ dấu như TELEX thì VNI lại dùng những phím số để có thể gõ dấu trong tiếng Việt.

 Các phím gõ tiếng Việt của kiểu gõ VNI.

1 -> sắc
2 -> huyền
3 -> hỏi
4 -> ngã
5 -> nặng
6 -> dấu mũ trong các chữ â, ê, ô
7 -> dấu móc trong các chữ ư, ơ
8 -> dấu trăng trong chữ ă
d9 -> chữ đ
0 -> xóa dấu thanh

Ví dụ:

Qua3n tri5 ma5ng = Quản trị mạng

Hu7o7ng1 = Hướng

Khi chúng ta gõ các dấu mũ, móc, trăng ở cuối từ chúng ta sẽ dùng chữ cái gốc và các con số ngay sau đó. Khi đó chúng ta gõ: duong9772 = đường.

Với các bảng mã 1 byte (TCVN 3, BK HCM1, VISCII, VPS), bạn phải dùng font chữ hoa mới có được chữ hoa có dấu. Với font chữ thường, bạn chỉ có thể gõ được các chữ hoa không đấu: Â, Ă, Ê, Ô, Ơ, Ư, Đ.

Cũng như TELEX, trong trường hợp bạn gõ sai dấu mà vẫn chưa di chuyển ra khỏi từ đang gõ thì có thể gõ đè dấu mới. Ví dụ: toan21 = toán, toan10 = toan.

bn tham khảo nha. Nếu ko đúng thì đừng báo vi phạm

cách gõ chữa telex :

- 2 lần chữ o sẽ ra ô

- 2 lần a sẽ ra â

- 2 lần e sẽ ra ê

- 2 lần d sẽ ra đ

dấu sắc là s

dấu huyền là f

dấu nặng là j

dấu hỏi là r 

dấu ngã là x

o + w = ơ

u + w = ư 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm