Tóm tắt các văn bản 1Tôi đi học 2Trong lòng mẹ 3Lão hạc 4Tức nước vỡ bờ Nếu dài quá mỗi người hãy tóm tắt ngắn gọn dùm mình một văn bản Hứa sẽ vote và cảm ơn đầy đủ

2 câu trả lời

1. TÔI ĐI HỌC

Hằng năm cứ vào cuối thu, tác giả lại nhớ về kỉ niệm ngày đầu tiên đi học. Đó là một buổi sáng mùa thu, tác giả được mẹ dắt tay đi học. Nhân vật tôi đến trường trong cảm xúc: Hôm nay tôi đi học khác với thường ngày. Cậu đến trường xếp hàng, điểm danh, vào lớp trong tâm thế hồi hộp lo âu. Và bài học đầu tiên mà hôm đó thầy giáo viết lên bảng đó là bài tập viết: Tôi đi học!

2.TRONG LÒNG MẸ

Gần đến ngày giỗ đầu bố Hồng, cậu lại rất thương và nhớ mẹ mình thì một hôm, người cô gọi cậu đến và hỏi có muốn gặp mẹ, gặp “em bé” ko. Sau đó, bà ta làm cho Hồng đau lòng bằng cách nói về cuộc sống của mẹ Hồng (rách rưới, nghèo khổ đi bán hàng, thấy người quen ko dám chào). Bà ta càng nói Hồng càng im lặng và cậu bắt đầu khóc. Cậu càng thấy thương mẹ, càng căm ghét những hủ tục lạc hậu hơn là ghét mẹ trước những lời bôi nhọ mẹ mình của bà cô thâm hiểm, tàn nhẫn. Một hôm, trên đường đi học về, Hồng thoáng thấy 1 người ngồi trên xe kéo rất giống mẹ. Hồng liền đuổi theo và gọi to. Vài giây sau, Hồng đuổi kịp xe kéo. Và nhận ra đúng là mẹ mình. Hồng òa khóc nằm trong lòng mẹ. Cậu cảm nhận được tất cả vẻ đẹp, sự yêu thương và dịu dàng của mẹ. Cậu quên hết mọi lời nói độc ác của bà cô, chỉ còn niềm xúc động và tình yêu thương mẹ vô bờ.

3. LÃO HẠC

Lão Hạc sống một mình cùng với cậu Vàng - kỉ vật người con trai để lại sau khi đi phu đồn điền cao su. Lão sống cô độc, nghèo khó nhưng luôn thương yêu cậu Vàng. Sau trận ốm lão trở nên kiệt quệ, túng quẫn, không đủ sức nuôi bản thân nên quyết định bán cậu Vàng và gửi tiền cho ông giáo giữ hộ rồi tự mình xin bả chó kết liễu thân phận. Không ai hiểu nguyên nhân cái chết dữ dội, đau đớn của lão Hạc trừ ông giáo và Binh Tư.

4. TỨC NƯỚC VỠ BỜ

Truyện diễn tả không khí căng thẳng của một làng quê trong những ngày nộp sưu thuế. Gia đình chị Dậu thuộc hạng “cùng đinh” nhất nhì trong làng. Chị Dậu phải bán cả con đi mà không đủ tiền đóng sưu thuế, anh Dậu bị bắt ra đình đánh bất tỉnh. Được hàng xóm đưa về, chưa kịp tỉnh thì bọn lính lại vào đòi suất sưu thuế của người em chồng đã mất từ năm trước. Mặc cho chị Dậu hết lời van xin, bọn cai lệ vẫn đòi bắt anh Dậu, chửi mắng và đánh chị Dậu. Không chịu nhịn nữa, chị Dậu đứng lên phản kháng.

3)Lão Hạc:

Câu chuyện kể về lão Hạc-1 người nông dân nghèo khổ nhưng lương thiện.Vợ mất sớm ,con trai lại phẫn chí bỏ đi làm đồn điền cao su.Chỉ còn mik lão thui thủi ở nhà làm bạn với chú chó "cậu Vàng".Cuộc sống của lão khổ sở ,thiếu thốn,qua ngày chủ yếu nhờ bòn vườn của con. Lão ăn uống dè sẻn,tích kiệm từng đồng 1.Thế nhưng,chỉ sau một trận ốm,toàn bộ số tiền lão tích óp được đều mất trắng.Cộng với cơn bão đi qua,hoa mùa mất hết,chẳng để lại cho lão thứ j.Đáng buồn thay,năm đó làng mất vé sợi,việc rỗi phụ nữ đều tranh nhau làm.Còn lão thì già cả,ốm yếu,ko làm thuê mướn được gì.Nhưng còn đáng buồn hơn nữa ,đó chính là vì qua nghèo khổ,túng quẫn,lão đã chấp nhận bán chú chó "cậu Vàng"-là chú chó trung thành mà ông luôn yêu thương,chăm sóc như người con trai của mik đi mặc dù rất day dứt,đau buồn.Với tấm lòng yêu thương con hết mực cao cả,lão đã thà rằng chết còn hơn là ăn đi 1 đồng của con.Và cũng bởi phẩm chất cao đẹp và lòng tự trọng đó,lão ăn ko dám ăn,để dành tiền làm ma cho mik để tránh gây phiền hà cho hàng xóm.Cuối cùng,vì quá khổ sở,lão quyết định tự tử bằng bả chó,1 cái chết hết sức đau buồn và thương tâm.