Tôi an ủi lão: - Cụ cứ tưởng thế đấy chứ nó chả hiểu gì đâu! Vả lại ai nuôi chó mà chả bán hay giết thịt! Ta giết nó là hóa kiếp cho nó đấy, hóa kiếp để cho nó làm kiếp khác. Lão chua chát bảo: - Ông giáo nói phải! Kiếp con chó là kiếp khổ thì ta hóa kiếp cho nó để nó làm kiếp người, may ra có sung sướng hơn một chút… kiếp người như kiếp tôi chẳng hạn!... Tôi bùi ngùi nhìn lão bảo:  - Kiếp ai cũng thế thôi, cụ ạ! Cụ tưởng tôi sung sướng hơn chăng? - Thế thì không biết nếu kiếp người cũng khổ nốt thì ta nên làm kiếp gì cho thật sướng?                                                                            (Nam Cao, Lão Hạc) Câu 1:  Đoạn trích trên có mấy câu nghi vấn? Hãy chỉ rõ những câu đó? Câu 2 Chi ra tác dụng của dấu chấm lửng trong đoạn trích trên?

2 câu trả lời

Câu 1 : 

- có 2 câu nghi vấn 

- "cụ tưởng tôi sung sướng hơn chăng ? " và " thế thì ko biết nếu kiếp người cũng khổ nốt thì ta nên làm kiếp gì cho thất sướng "

Câu 2 : 

Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng , ngắt quãng

@Gaumatyuki

Câu 1:

- Đoạn trích trên có 2 câu nghi vấn

- Đó là những câu: 

+ "Cụ tưởng tôi sung sướng hơn chăng?"

+ "Thế thì không biết nếu kiếp người cũng khổ nốt thì ta nên làm kiếp gì cho thật sướng?"

Câu 2:

- Dấu chấm lứng: "Kiếp con chó là kiếp khổ thì ta hóa kiếp cho nó để nó làm kiếp người, may ra có sung sướng hơn một chút… kiếp người như kiếp tôi chẳng hạn!..."

- Tác dụng:  Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngùng, ngắt quãng: thể hiện sự day dứt, đau khổ khi quyết định bán Cậu Vàng của Lão Hạc

Chúc bạn học tốt

Cho mình hay nhất nha :3

Câu hỏi trong lớp Xem thêm