Tìm và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ trong các câu sau: e. Tôi nghĩ đến mấy quyển sách quý của tôi. Tôi quý chúng có lẽ còn hơn những ngón tay tôi. f. Anh nghe thầy mẹ em hiền Cắn cục cơm không vỡ, cắn đồng tiền vỡ tư. g. Ước gì sông hẹp một gang Bắc cầu dải yếm cho nàng sang chơi.

2 câu trả lời

a. SO sánh: so sánh quý sách còn hơn cả những ngón tay

-> Tăng sức gợi hình gợi cảm, tăng sự diễn đạt và nhịp điệu cho câu đồng thời thể hiện được tình yêu thương vô bờ bến của nhân vật cho sách.

b, Nói quá: Cắn hạt cơm không vỡ, cắn đồng tiền vỡ đôi

⇒ Tác dụng: Tăng sức gợi hình gợi cảm, tăng sự diễn đạt và nhịp điệu cho câu đồng thời thể hiện được tính cách của cha mẹ cô gái dưới cái nhìn của chàng trai

c, nói quá

-> tác dụng: Tăng sức gợi hình gợi cảm, tăng sự diễn đạt và nhịp điệu cho câu đồng thời thể hiện  mãnh liệt của người con gái trong tình yêu, qua đó thể hiện vẻ đẹp tình yêu của người lao động: bình dị, mãnh liệt nhưng cũng hết sức tế nhị, duyên dáng.

câu e: biện pháp tu từ đc sử dụng ở đây là nói quá, được thể hiện ở chi tiết :"quý chúng có lẽ còn hơn những ngón tay tôi". Có tác dụng nhấn mạnh sự yêu quý của tác giả đối với những cuốn sách.

 Câu f: biện pháp tu từ được sử dụng là nói quá, được thể hiện ở chi tiết:"cắn cục cơm không vỡ, cắn đồng tiền vỡ tư" nhấn mạnh vào sự giả dối của "thầy mẹ em hiền" nhưng thực chất chỉ là vỏ bọc bên ngoài mà thôi.

 Câu g: biện pháp tu từ được sử dụng là nói quá, được thể hiện ơi trong 2 câu thơ, có tác dụng nhấn mạnh sự khảo khát và mong muốn của người con gái trong tình yêu.

 ( nếu mk sai thì cho mk xin lỗi nhé)

Câu hỏi trong lớp Xem thêm