Tìm và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ trong các câu sau: a. Bát cơm chan đầy nước mắtBay còn giằng khỏi miệng ta. b. Giá những cổ tục đã đầy đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi.

1 câu trả lời

A:Chi tiết thể hiện biện pháp nói quá trong câu thơ: Bát cơm chan đầy nước mắt

Tác dụng :

      + Qua hình ảnh “Bát cơm chan đầy nước mắt ” nhấn mạnh sự cực khổ, vất vả, phải chịu bao cay đắng để làm ra được ”bát cơm” người nông dân đã phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt giành giật từ bàn tay khắc nghiệt của thiên nhiên.

      + Gây ấn tượng, gây sức biểu cảm lớn cho người đọc



B: +Trong ý b tác giả đã sử dụng: Biện Pháp Tu Từ : so sánh  '' những cổ tục đầy đọa mẹ tôi'' với '' một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ'' 
    + Liệt kê : '' hòn đá'',''thủy tinh, đầu mẩu gỗ''

       Tác dụng: qua câu văn tác giả đã so sánh những cổ tục đày toạ , hành hạ mẹ của bé hồng như những vật như hòn đá , cục thuỷ tinh để cho ta thấy      được lúc đó tuy bé hồng đã khóc , lòng đau bó chặt tâm hồn , cậu khóc        không còn ra tiếng nữa nhưng cậu vẫn còn đủ sức để nghiền nát những thứ    mà làm cho mẹ cậu phải đau khổ, làm cho mẹ cậu phải dời xa cậu, rời xa quê  hương.

Chúc bạn học tốt!

Câu hỏi trong lớp Xem thêm