so sánh khái niệm nguyên nhân kết quả nội lực và ngoại lực

1 câu trả lời

khái niệm;

- Nội lực là những lực được sinh ra ở bên trong Trái Đất. Nguyên nhân sinh ra những lực này là các nguồn năng lượng trong lòng Trái Đất (Năng lượng của sự phân hủy các chất phóng xạ, sự chuyển dịch và sắp xếp lại vật chất cấu tạo Trái Đất…). Kết quả của quá trình nội lực là tạo núi, tạo lục và các hiện tượng núi lửa, động đất…

- Ngoại lực là những lực được sinh ra do nguồn năng lượng ở bên ngoài vỏ Trái Đất như: năng lượng của gió, mưa, băng hà, nước chảy, sóng biển…Nguyên nhân chủ yếu sinh ra ngoại lực là do nguồn năng lượng bức xạ Mặt Trời.

- Hai quá trình này có tính đối lập nhau về:

nguyên nhân:

Nguyên nhân sinh ra nội lực là các nguồn năng lượng bên trong Trái Đất (năng lượng của sự phân hủy các chất phóng xạ, sự chuyển dịch và sắp xếp lại vật chất cấu tạo Trái Đất…). Ngoại lực được sinh ra ở bên ngoài, trên bề mặt Trái Đất, do nguồn năng lượng bức xạ Mặt Trời.

kết quả:

Nội  lực làm nâng lên hoặc hạ xuống các bộ phận của vỏ Trái Đất, có khuynh hướng làm tăng tính ghồ ghề của bề mặt Trái Đất. Trong lúc đó, ngoại lực có khuynh hướng phá vỡ, san bằng những chỗ ghồ ghề đó, làm cho các đạng địa hình bị biến đổi.