"Sáng ra bờ suối, tôi vào hang Cháo bẹ, rau măng vẫn sẵn sàng Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng, Cuộc đời cách mạng thật là sang" Câu 1: - Khổ thơ trên nằm trong bài thơ nào của tác giả Hồ Chí Minh - Nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ Câu 2: - Bài thơ được viết theo thể thơ nào - Nêu đặc điểm của bài thơ đó Cầu 3: - Câu thơ "Sáng ra bờ suối, tôi vào hàng" có sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? - Phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp ấy? Câu 4: - " Thú lâm tuyền "của bác Hồ Chí Minh và Nguyễn Trãi có giống gì và khác nhau? Câu 5: - Khổ thơ trên đã cho thấy phong thái ứng dụng, lạc quan, một lối sống giản dị, gần gũi hòa mình với thiên nhiên của người chiến sĩ cách mạng. Hãy viết một đoạn văn diễn dic khoảng "10-12 cầu' cảm nhận về khổ thơ đó?

1 câu trả lời

Câu 1:Khổ thơ trên nằm trong bài thơ ''Tức cảnh Pác Bó'' của Hồ Chí Minh

HCST:- Sau ba mươi năm hoạt động cách mạng ở nước ngoài, tháng 2-1941 Bác Hồ trở về Tổ quốc, trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng ở trong nước. Khi đó, Người sống và làm việc trong một điều kiện hết sức gian khổ nhưng Bác vẫn vui vẻ lạc quan. Bài thơ Tức cảnh Pác Bó là một trong những tác phẩm Người sáng tác trong thời gian này.

Câu 2;Bài thơ được viết theo thể thơ Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật

-Đặc điểm:

Giá trị nội dung

- Bài thơ thể hiện tinh thần lạc quan, phong thái ung dung của Bác trong cuộc sống cách mạng gian khổ

Giá trị nghệ thuật

- Sử dụng thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật

- Giọng thơ trong sáng, sâu sắc, thể hiện sự lạc quan trong hoàn cảnh khó khăn

- Ngôn từ sử dụng giản dị, đời thường.

Câu 3:Biện pháp nghệ thuật;Phép đối chỉnh

+ Nơi ở: trong hang

+ Nơi làm việc: suối

+ Thời gian: sáng- tối

+ Hoạt động: ra- vào

⇒ Sử dụng các cặp từ trái nghĩa, nhịp thơ linh hoạt, diễm tả lối sống đều đặn, quy củ của Bác, sự hòa hợp với thiên nhiên, với cuộc sống núi rừng

Câu 4:*GIỐNG : cả hai đều thích hòa hợp vs thiên nhiên , cảnh vật, đều vui thú vs rừng núi, suối khe . Đều tìm thấy trong trốn lâm tuyền một cuộc sống thanh cao, hợp vs cách sống của mình.
*KHÁC : - " thú lâm tuyền " ở Nguyễn Trãi mang tư tưởng của một ẩn sĩ, muốn tìm đến chốn rừng núi để ẩn dật , quên đi những vinh nhục của đời người, xa lánh cõi đời nhơ bẩn và để ngâm thơ nhàn .
- Còn ở Bác mang tư tưởng của một chiến sĩ cách mạng.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm