“Sáng hôm sau, tuyết vẫn phủ kín mặt đất, nhưng mặt trời lên, trong sáng, chói chang trên bầu trời xanh nhợt. Mọi người vui vẻ ra khỏi nhà. Trong buổi sáng lạnh lẽo ấy, ở một xó tường, người ta thấy một em gái có đôi má hồng và đôi môi đang mỉm cười. Em đã chết vì giá rét trong đêm giao thừa. Ngày mồng một đầu năm hiện lên trên thi thể em bé ngồi giữa những bao diêm, trong đó một bao đã đốt hết nhẵn. Mọi người bảo nhau : “chắc nó muốn sưởi cho ấm”!,nhưng chẳng ai biết những cài kì diệu em đã trông thấy, nhất là cảnh huy hoàng lúc hai bà cháu bay lên để đón lấy những niềm vui đầu năm. Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt của đoạn văn, nêu tác dụng?

2 câu trả lời

“Sáng hôm sau, tuyết vẫn phủ kín mặt đất, nhưng mặt trời lên, trong sáng, chói chang trên bầu trời xanh nhợt. Mọi người vui vẻ ra khỏi nhà.

Trong buổi sáng lạnh lẽo ấy, ở một xó tường, người ta thấy một em gái có đôi má hồng và đôi môi đang mỉm cười. Em đã chết vì giá rét trong đêm giao thừa.

Ngày mồng một đầu năm hiện lên trên thi thể em bé ngồi giữa những bao diêm, trong đó một bao đã đốt hết nhẵn. Mọi người bảo nhau : “chắc nó muốn sưởi cho ấm”!,nhưng chẳng ai biết những cài kì diệu em đã trông thấy, nhất là cảnh huy hoàng lúc hai bà cháu bay lên để đón lấy những niềm vui đầu năm.

Câu 1.

`-`Phương thức biểu đạt của đoạn văn: Tự sự, miêu tả, biểu cảm.

`=>`Tác dụng của việc sử dụng phối hợp các biện pháp tu từ: giúp khắc họa chi tiết, chân thực hơn cái chết đáng thương của cô bé bán diêm đồng thời giúp gợi sự đồng cảm, xót thương của người đọc, người nghe với hoàn cảnh đáng thương của cô bé, giúp câu truyện trở nên lôi cuốn, hấp dẫn, giàu tính gợi hình, gợi cảm.

                Câu 1 : Phương thức biểu đạt là " Miêu tả + Biểu cảm "

         ⇒ Miêu tả lại khung cảnh , tiết trời xung quanh sau đêm giao thừa đầy giá rét , tuyết trắng và cái lạnh thấu xương . Khắc hoạ buổi sớm mai ngập tràn ánh nắng , không khí rộn ràng , nhộn nhịp và phơi phơi của ngày đầu năm . Bộc lộ một cách sắc nét , rõ ràng cảm xúc của người viết về cái chết kì diệu , huy hoàng nhưng vô cùng xúc động về cô bé bán diêm . Khơi gợi sự thương cảm , xót xa cho bạn đọc bốn phương . Tăng sức hấp dẫn , sức biểu cảm cho câu văn 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm