Phân tích tác dụng của những câu cảm thán trong các câu sau: a. “Thương thay thân phận con tằm Kiếm ăn được mấy phải nằm nhả tơ” (Ca dao) b. “Ngột làm sao, chết uất thôi...” (Tố Hữu, Khi con tu hú) c. “Trời ơi.....Ngày mai con chơi với ai? Con ngủ với ai” (Ngô Tất Tố- Tắt đèn) Giúp mình với ạ, mình cảm ơn

1 câu trả lời

a.Câu cảm thán với từ " Thương thay" đã nói lên niềm đồng cảm, xót thương của tác giả dân gian với thân phận nhỏ bé của con tằm khi kiếm ăn chẳng được là bao mà còn phải nằm nhả tơ . Đó cũng chính là ẩn dụ cho số kiếp đáng thương của những con người nghèo khổ trong xã hội , đã vốn vất vả gian nan lại thêm biết bao gian khó chất chồng.

b. Câu cảm thán đã cho thấy tâm trạng bức bối của người chiến sĩ cộng sản khi bị giam chân trong song sắt nhà tù mà ngoài kia cuộc sống âm thanh tu hú cứ kêu , cứ giục giã gọi mời con người đến với tự do , đến với cuộc đời tươi đẹp. Những từ ngữ " Ngột làm sao " ," chết uất thôi " mang giá trị biểu đạt rất cao , làm nổi rõ sự bức bối và nhấn mạnh khao khát tự do của người tù cách mạng.

c. Câu cảm thán " trời ơi " cùng cụm từ để hỏi " con ở với ai " đã xoáy sâu vào lòng người đọc một nỗi đau về nỗi thống khổ của con người, điển hình là đứa con út nhà chị Dậu . Vì nghèo khó , chị Dậu phải ngậm đắng nuốt cay bán đi con gái của mình là cái Tý . Biết tin chị bị bán rồi, đưa em như chết lặng , nó không biết phải ngủ với ai , phải chơi cùng ai nữa. Đây quả là một nỗi xót xa và đau đớn vô cùng với tâm hồn một đứa trẻ ngây thơ như thế.